Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาสังคมศึกษา ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย โรงเรียนเอกชนที่มีสภาพแวดล้อมทางบ้านต่างกัน

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

A comparison of social studies learning achievement of private upper secondary school students with different home environments

Year (A.D.)

1991

Document Type

Thesis

First Advisor

วลัย พานิช

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

มัธยมศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1991.346

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาสังคมศึกษาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายโรงเรียนเอกชนที่มีสภาพแวดล้อมทางบ้านต่างกัน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามเกี่ยวกับสภาพแวดล้อมทางบ้าน และแบบสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาสังคมศึกษา ตัวอย่างประชากรเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 475 คน ของโรงเรียนเอกชน ในเขตกรุงเทพมหานคร โดยสุ่มตัวอย่างประชากรแบบหลายขั้นตอน แงตัวอย่างประชากรเป็น 3 กลุ่มคือ นักเรียนที่มีสภาพแวดล้อมทางบ้านดี จำนวน 132 คน นักเรียนที่มีสภาพแวดล้อมทางบ้านปานกลาง จำนวน 213 คน และนักเรียนที่มีสภาพแวดล้อมทางบ้านไม่ดี จำนวน 130 คน วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียวและการเปรียบเทียบโดยวิธีการของเชฟเฟ ผลการวิจัยพบว่า 1. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาสังคมศึกษาของนักเรียนที่มีสภาพแวดล้อมทางบ้านดี และนักเรียนที่มีสภาพแวดล้อมทางบ้านปานกลาง สูงกว่านักเรียนที่มีสภาพแวดล้อมทางบ้านไม่ดี ที่ระดับความมีนัยสำคัญทางสถิติ 0.05 2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาสังคมศึกษาของนักเรียนที่มีสภาพแวดล้อมทางบ้านดี ไม่สูงกว่านักเรียนที่มีสภาพแวดล้อมทางบ้านปานกลางที่ระดับความมีนัยสำคัญทางสถิติ 0.05

Share

COinS