Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ความสัมพันธ์ระหว่างสภาพแวดล้อมทางบ้าน สภาพแวดล้อมทางโรงเรียน และบุคลิกภาพนักวิทยาศาสตร์ของนักเรียนแผนการเรียนวิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Relationships among home environment, school environment and scientist personality of mathayom suksa six science program students

Year (A.D.)

1991

Document Type

Thesis

First Advisor

สุนทร ช่วงสุวนิช

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

มัธยมศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1991.343

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างสภาพแวดล้อมทางบ้านสภาพแวดล้อมทางโรงเรียน และบุคลิกภาพนักวิทยาศาสตร์ของนักเรียนแผนการเรียนวิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ตัวอย่างประชากรคือ นักเรียนสันมัธยมศึกษาปีที่ 6 แผนการเรียนวิทยาศาสตร์ จำนวน 405 คน ซึ่งได้จากการสุ่มแบบแบ่งชั้นจากโรงเรียนรัฐบาลในกรุงเทพมหานครทำการวิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ด้วยสูตรของเพียรสัน และหาค่าสัมประสัทธิ์สหสัมพันธ์พหุคูณ ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1 . สภาพแวดล้อมทางบ้านมีความสัมพันธ์ทางบวกกับบุคลิกภาพนักวิทยาศาสตร์ โดยมีค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์เท่ากับ 0.1475 ซึ่งมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 สำหรับองค์ประกอบของสภาพแวดล้อมทางบ้านที่มีความสัมพันธ์ทางบวกกับบุคลิกภาพนักวิทยาศาสตร์ที่ระดับความมีนัยสำคัญทางสถิติ .01 ได้แก่ ด้านความสัมพันธ์ภายในครอบครัว และการอบรมเลี้ยงดู ส่วนด้านสภาพที่อยู่อาศัยและสภาพทางเศรษฐกิจของครอบครัวไม่มีความสัมพันธ์กับบุคลิกภาพนักวิทยาศาสตร์ ที่ระดับความมีนัยสำคัญ .01 2.สภาพแวดล้อมทางโรงเรียนไม่มีความสัมพันธ์กับบุคลิกภาพนักวิทยาศาสตร์ที่ระดับความมีนัยสำคัญทางสถิติ . 01 3.สภาพแวดล้อมทางบ้านสภาพแวดล้อมทางโรงเรียน และบุคลิกภาพนักวิทยาศาสตร์มีความสัมพันธ์กันทางบวก โดยมีค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์พหุคูณเท่ากับ 0.1780 สิ่งมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

Share

COinS