Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
การวิเคราะห์เนื้อหาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีในหนังสือเรียน วิชาวิทยาศาสตร์ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
An analysis of science and technology content in the lower secondary school science textbooks
Year (A.D.)
1991
Document Type
Thesis
First Advisor
จันทรเพ็ญ เชื้อพานิช
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
มัธยมศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1991.338
Abstract
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์เนื้อหาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีในหนังสือเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น จำนวน 6 เล่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ ตารางวิเคราะห์เนื้อหาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี จำแนกตามระดับของวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีและสาขาวิชาวิทยาศาสตร์ วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าความถี่และร้อยละ ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1. หนังสือเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ระดับมัธยมศึกษาตอนต้นทั้ง 6 เล่ม มีเนื้อหาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีในระดับที่ให้ความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับเทคโนโลยีมากที่สุด คือ มีอยู่ร้อยละ 54.26 รองลงมา คือ ระดับที่ให้รู้จักคิด รู้จักแก้ไขปรับปรุงและสร้างสิ่งต่างๆ ให้เกิดประโยชน์ร้อยละ 37.52 และระดับที่ส่งเสริมทักษะการใช้เทคโนโลยี ร้อยละ 10.12 2. หนังสือเรียนวิทยาศาสตร์ ทั้ง 6 เล่ม มีเนื้อหาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สาขาวิชาฟิสิกส์มากที่สุด คือมีอยู่ร้อยละ 44.85 รองลงมาคือ สาขาวิชาชีววิทยา ร้อยละ 30.19 และมีเนื้อหาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีสาขาวิชาเคมีน้อยที่สุด คือมีอยู่ร้อยละ 24.96
Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
หมื่นสุกแสง, วรวดี, "การวิเคราะห์เนื้อหาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีในหนังสือเรียน วิชาวิทยาศาสตร์ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น" (1991). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 39404.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/39404