Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

รูปแบบการเดินทางประจำวันของผู้ใช้แรงงานในโรงงานอุตสาหกรรม ในเขตสุขาภิบาลพระประแดง

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Daily journey patterns of manufacturing labor in Phra Pradaeng sanitary district

Year (A.D.)

1991

Document Type

Thesis

First Advisor

เนตรนภิศ นาควัชระ

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

อักษรศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

ภูมิศาสตร์

DOI

10.58837/CHULA.THE.1991.851

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อวิเคราะห์ถึงรูปแบบการเดินทางประจำวันของผู้ใช้แรงงานในโรงงานอุตสาหกรรมในเขตสุขาภิบาลพระประแดง 5 ประเภท ได้แก่ การเดินทางไปทำงาน การเดินทางซื้ออาหาร การเดินทางซื้อสินค้าประจำวัน การเดินทางซื้อสินค้าพิเศษ และการเดินทางไปพักผ่อน เพื่อเปรียบเทียบความแตกต่างของระยะทางที่ใช้ในการเดินทางแต่ละประเภทและวิเคราะห์ถึงความสัมพันธ์ระหว่างระยะทางการเดินทางกับองค์ประกอบทางด้านประชากร เศรษฐกิจ และสังคม ได้แก่ เพศ อายุ สถานภาพการสมรส ระดับการศึกษา ระดับรายได้ และสถานภาพการเป็นเจ้าของที่อยู่อาศัย ผลการวิจัยพบว่า รูปแบบการเดินทางประจำวันของผู้ใช้แรงงานฯ ส่วนใหญ่จะมีระยะทางการเดินทางไปทำงาน ซื้ออาหาร และซื้อสินค้าประจำวันในระยะทางใกล้ คือ ต่ำกว่า 1 กม. การเดินทางซื้อสินค้าพิเศษมีระยะทางปานกลาง คือ ระหว่าง 1 – 5 กม.และการเดินทางพักผ่อนจะมีระยะทางไกลระหว่าง 1 – 25 กม. แต่การเดินทางไปพักผ่อนต่างจังหวัด จะมีระยะทางเดินทางระยะไกล100 กม.ขึ้นไปวิธีการเดินทางส่วนใหญ่เดินทางด้วยรถโดยสารประจำทาง ส่วนการเดินทางระยะใกล้จะใช้วิธีเดินเท้า จึงไม่เสียค่าพาหนะ ผลการศึกษาพบว่า จำนวนผู้ใช้แรงงานฯจะลดลงเมื่อระยะทางเพิ่มขึ้น ซึ่งสอดคล้องกับแนวความคิดเรื่องการลดลงตามระยะทาง การเดินทางแต่ละประเภทมีระยะทางที่แตกต่างกัน โดยระยะทางการเดินทางซื้ออาหารจะสั้นที่สุด คือ มีระยะทางเฉลี่ย 1 กม.ซึ่งตามสมมติฐานการวิจัยคาดว่าระยะทางการเดินทางไปทำงานจะสั้นที่สุดนั้น กลับมีระยะทางอยู่ในระดับปานกลาง คือ ระยะทางเฉลี่ย 5 กม.และผลการวิเคราะห์ความสัมพันธ์ทางด้านประชากรเศรษฐกิจและสังคม กับระยะทางการเดินทางพบว่าไม่ปรากฎความสัมพันธ์ระหว่างสถานภาพทางประชากร เศรษฐกิจและสังคมกับระยะทางการเดินทางประจำวันทุกประเภท จึงไม่เป็นไปตามสมมติฐานที่คาดหมายไว้ว่า ระดับรายได้จะมีความสัมพันธ์กับระยะทางการเดินทางมากที่สุด

Share

COinS