Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

สภาพและปัญหาของโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนในจังหวัดปราจีนบุรี

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

State and problems of the border patrol police schools in Changwat Prachin Buri

Year (A.D.)

1991

Document Type

Thesis

First Advisor

ชนิตา รักษ์พลเมือง

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

พื้นฐานการศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1991.310

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสำรวจสภาพปัญหาและแนวทางการแก้ปัญหาของโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนในจังหวัดปราจีนบุรี ผลการวิจัยสรุปได้ว่าโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนในจังหวัดปราจีนบุรี สังกัดกองกำกับการ ตำรวจตระเวนชายแดนที่ 12 กองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน กรมตำรวจ เริ่มจัดตั้งขึ้นในปี พ.ศ. 2515 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการช่วยเหลือเด็กและเยาวชนที่ยากจนอยู่ห่างไกลคมนาคม ให้มีความรู้ ความสามารถ อ่านออกเขียนได้ และพัฒนาคุณภาพชีวิตในด้านต่าง ๆ ปัจจุบันมีโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนที่เปิดทำการสอนในจังหวัดปราจีนบุรี รวม 12 โรงเรียน ซึ่งจากการสำรวจพบว่าด้านสภาพแวดล้อม โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนในจังหวัดปราจีนบุรีส่วนใหญ่อยู่ในถิ่นทุรกันดาร ประชาชนในหมู่บ้านประสบปัญหาความยากจน บางหมู่บ้านได้รับผลกระทบจากการสู้รบของกองกำลังต่างชาติและผู้ก่อการร้ายอยู่เสมอ สำหรับสภาพทางการศึกษา พบว่าโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนได้ดำเนินงานตามนโยบายและวัตถุประสงค์ ในการจัดการศึกษาของกองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน การเรียนการสอนใช้หลักสูตรประถมศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการ พ.ศ. 2521 โดยมีครูตำรวจตระเวนชายแดนและครูช่วยสอนทำหน้าที่สอน ซึ่งครูเหล่านี้ยังขาดความรู้ ความชำนาญในการสอน ด้านอาคารสถานที่ส่วนใหญ่เป็นอาคารแบบชั่วคราวในด้านงบประมาณ ทางโรงเรียนได้รับงบประมาณจากกองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน และจากผู้มีจิตศรัทธา ซึ่งนับว่ายังไม่พอเพียงต่อการดำเนินงานของโรงเรียน ส่วนรายจ่ายของโรงเรียนนั้นจ่ายไปในโครงการอาหารกลางวันมากที่สุด สำหรับด้านความร่วมมือที่ได้รับนั้นโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนได้รับความร่วมมือช่วยเหลือจากหน่วยงานต่าง ๆ ทั้งภาครัฐและเอกชน ตลอดจนประชาชนในท้องถิ่นที่โรงเรียนตั้งอยู่ด้วย สำหรับปัญหาของโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนในจังหวัดปราจีนบุรีพบว่าโรงเรียนส่วนใหญ่ มีบัญหาในเรื่องสภาพพื้นที่ตั้งของโรงเรียน การคมนาคมไม่สะดวก บุคลากรไม่พอเพียง และขาดความรู้ ความชำนาญในการสอน ขาดแคลนในด้านงบประมาณและวัสดุอุปกรณ์ที่จะนำมาใช้ในการดำเนินงานของโรงเรียน ส่วนปัญหาของนักเรียน พบว่า มีปัญหาในเรื่องนักเรียนขาดเรียนบ่อยเนื่องจากปัญหาสุขภาพและความจำเป็นในการช่วยผู้ปกครองทำงาน แนวทางในการแก้ปัญหาดังกล่าวได้แก่ การส่งเสริมความร่วมมือ จากประชาชนและหน่วยงานต่าง ๆ เพื่อพัฒนาชุมชนให้มีสภาพดีขึ้น การจัดสรรอัตรากาลังครูเพิ่มขึ้น และการจัดอบรมให้ความรู้ในด้านการสอนแก่ครู ส่วนการแก้ปัญหาของนักเรียนนั้นมีข้อเสนอว่าโรงเรียนควรชี้แจงให้ผู้ปกครองตระหนักถึงความสำคัญของการศึกษาให้มากขึ้น

Share

COinS