Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
การเปรียบเทียบสมรรถภาพทางกายของนักเรียน ที่มีความบกพร่องทางการได้ยินกับนักเรียน ที่มีความบกพร่องทางการมองเห็น กรุงเทพมหานคร
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
A comparison of physical fitness of hearing impaired students and visual impaired students Bangkok metropoles
Year (A.D.)
1991
Document Type
Thesis
First Advisor
สุเนตุ นวกิจกุล
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
พลศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1991.280
Abstract
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสมรรถภาพทางกายของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยินกับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการมองเห็น และเปรียบเทียบสมรรถภาพทางกายของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยินกับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการมองเห็น จำแนกตามเพศ และความบกพร่องทางกาย ตัวอย่างประชากรเป็นนักเรียนที่กำลังเรียนอยู่ในโรงเรียบเศรษฐเสถียร 50 คน เป็นชาย 25 คน เป็นหญิง 25 คน และโรงเรียนสอนคนตาบอด 50 คน เป็นชาย 25 คน เป็นหญิง 25 คน โดยการทดสอบ สมรรถภาพทางกายทั้งหมด 6 รายการทดสอบดังนี้ ยืนกระโดดไกล แรงบีบมือที่ถนัด ลุก-นั่ง 30 วินาที ดึงข้อการก้าวขึ้นลงแบบฮาร์เวิร์ด ผลรวมไขมันใต้ผิวหนัง นำผลการทดสอบมาวิเคราะห์โดยการหาค่ามัชฌิมเลขคณิต ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน คะแนนมาตรฐาน "ที" วิเคราะห์ความแปรปรวน 2 ทาง และทดสอบความแตกต่าง รายคู่แบบ "เชพเฟ่" โดยการทดสอบความมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ผลการวิจัยพบว่า 1. ค่าเฉลี่ยของสมรรถภาพทางกายรายการยืนกระโดดไกล ลุก-นั่ง 30 วินาที การก้าวขึ้นลง แบบฮาร์เวิร์ด ผลรวมไขมันใต้ผิวหนัง และสมรรถภาพทางกายรวมทุกรายการ ระหว่างเพศกับความบกพร่อง ทางกายของนักเรียนไม่มีปฏิสัมพันธ์กันอย่างมนัยสำคัญที่ระดับ .05 2. ค่าเฉลี่ยของสมรรถภาพทางกาย 4 รายการ คือ ยืนกระโดดไกล ลุก-นั่ง 30 วินาที การก้าวขึ้น-ลงแบบฮาร์เวิร์ด ผลรวมไขมันใต้ผิวหนัง และสมรรถภาพทางกายรวมทุกรายการระหว่างนักเรียน ที่มีความบกพร่องทางการได้ยินกับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการมองเห็น มีความแตกต่างกันอย่างมนัยสำคัญ ที่ระดับ .05 โดยความแตกต่างนี้ ไม่มีอิทธิพลของเพศเข้ามาเกี่ยวข้อง|3. ค่าเฉลี่ยของสมรรถภาพทางกาย 3 รายการคือ ลุก-นั่ง 30 วินาที การก้าวขึ้น-ลงแบบฮาร์เวิร์ด ผลรวมไขมันใต้ผิวหนังและสมรรถภาพทางกายรวมทุกรายการ ระหว่างนักเรียนชายกับนักเรียน หญิงที่มีความบกพร่องทางกาย มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 โดยความแตกต่างนี้ไม่มีอิทธิพล ของความบกพร่องทางกายเข้ามาเกี่ยวข้อง 4. ค่าเฉลี่ยของสมรรถภาพทางกายสำหรับรายการแรงบีบมือที่ถนัดระหว่างเพศกับความบกพร่อง ทางกายของนักเรียนมีปฏิสัมพันธ์กันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 ผลการทดสอบรายคู่พบว่า ค่าเฉลี่ยของนักเรียนชายที่มีความบกพร่องทางการมองเห็นกับนักเรียนชายที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน นักเรียนชายที่มีความบกพร่องทางการมองเห็นกับนักเรียนหญิงที่มีความบกพร่องทางการมองเห็น แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญ ที่ระดับ .05 ยกเว้นนักเรียนชายที่มีความบกพร่องทางการได้ยินกับนักเรียนหญิงที่มีความบกพร่องทางการได้ยินนักเรียนหญิงที่มีความบกพร่องทางการมองเห็นกับนักเรียนหญิงที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน ไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05
Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
ยิ้มสนิท, ไพรัช, "การเปรียบเทียบสมรรถภาพทางกายของนักเรียน ที่มีความบกพร่องทางการได้ยินกับนักเรียน ที่มีความบกพร่องทางการมองเห็น กรุงเทพมหานคร" (1991). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 39324.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/39324