Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ความคิดเห็นของอาจารย์พลศึกษาและนิสิตนักศึกษาวิชาเอกพลศึกษา เกี่ยวกับรายการกีฬาทางโทรทัศน์ที่มีผลต่อการเรียนการสอนพลศึกษา

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Opinions of physical education teachers and students majoring in physical education concerning sports television programs in television affecting physical education instruction

Year (A.D.)

1991

Document Type

Thesis

First Advisor

ถนอมวงศ์ กฤษณ์เพ็ชร์

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

พลศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1991.268

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบความคิดเห็นของอาจารย์พลศึกษาและนิสิตนักศึกษาวิชาเอกพลศึกษาเกี่ยวกับรายการกีฬาทางโทรทัศน์ที่มีผลต่อการเรียนการสอนพลศึกษา และเพื่อเปรียบเทียบความคิดเห็นของอาจารย์พลศึกษาและนิสิตนักศึกษาวิชาเอกพลศึกษาของ 3 สถาบัน คือ วิทยาลัยพลศึกษา วิทยาลัยครูและมหาวิทยาลัย โดยส่งแบบสอบถามไปยังอาจารย์พลศึกษา จำนวน 200 ฉบับ และนิสิตนักศึกษาวิชาเอกพลศึกษา 600 ฉบับ ได้รับแบบสอบถามคือ 776 ฉบับ คิดเป็นร้อยละ 97 นำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์ ด้วยการหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอบค่าเฉลี่ยของความคิดเห็นของอาจารย์พลศึกษาและนิสิตนักศึกษาวิชาเอกพลศึกษาด้วยการทดสอบค่า “ที" (t-test) และวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One-way analysis of variance) ของค่าเฉลี่ยความคิดเห็นอาจารย์พลศึกษาและนิสิตนักศึกษาของทั้ง 3 สถาบัน ผลการวิจัยพบว่า 1. อาจารย์พลศึกษาและนิสิตนักศึกษาวิชาเอกพลศึกษามีความเห็นว่า รายการกีฬาทางโทรทัศน์ที่มีผลต่อการเรียนการสอนพลศึกษาในระดับมากทั้ง 3 ด้าน คือ ด้านความรู้เกี่ยวกับพลศึกษาและกีฬา ด้านเทคนิคและทักษะทางกีฬา และด้านทัศนคติคุณธรรมและความประพฤติ 2. เมื่อเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยความคิดเห็นของอาจารย์พลศึกษาและนิสิตนักศึกษาวิชาเอกพลศึกษา พบว่ามีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ในบางข้อ 3. เมื่อเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยความคิดเห็นของอาจารย์พลศึกษาของทั้ง 3 สถาบัน พบว่ามีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ในบางข้อ 4. เมื่อเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยความคิดเห็นของนิสิตนักศึกษาวิชาเอกพลศึกษาของทั้ง 3 สถาบัน พบว่ามีความไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 เกือบทุกข้อ

Share

COinS