Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การศึกษาระดับการยอมรับนวัตกรรมการเรียนการสอน ของครูกลุ่มสร้างเสริมประสบการณ์ชีวิตในโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการประถมศึกษาแห่งชาติเขตการศึกษา 11

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Study of acceptance levels of instructional innovations of life experiences area teachers in elementary schools under the jurisdiction of the office of the national primary education commission, educational region eleven

Year (A.D.)

1991

Document Type

Thesis

First Advisor

รุจิระ สุภรณ์ไพบูลย์

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

ประถมศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1991.249

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาระดับการยอมรับนวัตกรรมการเรียนการสอนของครูกลุ่มสร้างเสริมประสบการณ์ชีวิตในโรงเรียนประถมศึกษา และเพื่อเปรียบเทียบระดับการยอมรับนวัตกรรมการเรียนการสอนของครูกลุ่มสร้างเสริมประสบการณ์ชีวิตในโรงเรียนประถมศึกษา และเพื่อเปรียบเทียบระดับการยอมรับนวัตกรรมการเรียนการสอนของครูกลุ่มสร้างเสริมประสบการณ์ชีวิตในโรงเรียนประถมศึกษา ที่มีเพศ วุฒิการศึกษา และประสบการณ์ในการสอนแตกต่างกันผลการวิจัยพบว่า ครูกลุ่มสร้างเสริมประสบการณ์ชีวิตมีการยอมรับนวัตกรรมการเรียนการสอนประเภท การสอนแบบกลุ่มสัมพันธ์ การสอนโดยใช้สถานการณ์จำลอง การสอนเป็นรายบุคคล การสอนโดยใช้ชุดการ สอน การสอนโดยใช้เพื่อนช่วยสอน การสอนแบบศูนย์การเรียน การสอนแบบโครงการและการสอนแบบสืบ สวนสอบสวนอยู่ในระดับขั้นประเมินค่า ครูกลุ่มสร้างเสริมประสบการณ์ชีวิตมีการยอมรับนวัตกรรมการเรียน การสอนประเภท การโต้วาทีธรรมะ การสอนแบบรอบรู้ การสอนเป็นคณะ การสอนแบบทักษะกระบวนการ การสอนโดยใช้เครื่องช่วยสอน และการสอนแบบจุลภาค อยู่ในระดับขั้นสนใจและการสอนโดยใช้บทบาทสมมติอยู่ในระดับขั้นการทดลองใช้ ครูกลุ่มสร้างเสริมประสบการณ์ชีวิตที่เป็นเพศชายและหญิง มีการยอมรับ นวัตกรรมการเรียนการสอนแตกต่างกันที่ระดับความมีนัยสำคัญ .05 เกี่ยวกับการสอนเป็นรายบุคคล การสอนโดยใช้สถานการณ์จำลอง การสอนแบบทักษะกระบวนการ การสอนโดยใช้ชุดการสอน และการสอนเป็น คณะ และแตกต่างกันที่ระดับความมีนัยสำคัญ .01 เกี่ยวกับการสอนโดยใช้เพื่อนช่วยสอน การสอนโดยใช้บทบาทสมมติ และการสอนแบบกลุ่มสัมพันธ์ ครูกลุ่มสร้างเสริมประสบการณ์ชีวิตที่มีวุฒิการศึกษาต่ำกว่าปริญญาตรีและตั้งแต่ปริญญาตรีขึ้นไป มีการยอมรับนวัตกรรมการเรียนการสอนแตกต่างกันที่ระดับความมีนัยสำคัญ .01 เกี่ยวกับการสอนแบบสืบสวนสอบสวน และครูกลุ่มสร้างเสริมประสบการณ์ชีวิตที่มีประสบการณ์ในการสอนมาก และประสบการณ์ในการสอนน้อย มีการยอมรับนวัตกรรมการเรียนการสอนแตกต่างกันที่ระดับความมีนัยสำคัญ .05 เกี่ยวกับการสอนแบบจุลภาค การสอนแบบศูนย์การเรียน และการสอนแบบทักษะกระบวนการ

Share

COinS