Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การศึกษากระบวนการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์สูง ในโรงเรียนสังกัดสำนักงานการประถมศึกษา กรุงเทพมหานคร

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Study of mathematics problem solving processes of prathom suksa six students with high mathematics learning achievement in schools under the jurisdiction of the Office of Bangkok Primary Education

Year (A.D.)

1991

Document Type

Thesis

First Advisor

ดวงเดือน อ่อนน่วม

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

ประถมศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1991.247

Abstract

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษากระบวนการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์สูง ในโรงเรียนสังกัดสำนักงานการประถมศึกษากรุงเทพมหานครตัวอย่างประชากรเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ในโรงเรียนสังกัดสำนักงานการประถมศึกษากรุงเทพมหานครที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูง 102 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ แบบวัดกระบวนการแก้โจทย์ปัญหา แบบสังเกตกระบวนการแก็โจทย์ปัญหาและแบบสัมภาษณ์การใช้กระบวนการแก้โจทย์ปัญหาที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น ผลการวิจัยพบว่า1.นักเรียนส่วนใหญ่มีกระบวนการแก็โจทย์ปัญหาเพียง 3 ขั้นตอน คือการทำความเข้าใจโจทย์ปัญหา การวางแผนแก้ปัญหา และการดำเนินการตามแผนแก้ปัญหา มีเพียงส่วนน้อยที่มีกระบวนการแก้โจทย์ปัญหาครบ 4 ขั้นตอน คือมีการทบทวนคำตอบและแผนแก้ปัญหา2.นักเรียนมีวิธีการเปรียบเทียบ วิธีการหาทางเลือกที่มากที่สุด วิธีการเขียนรายการและวิธีการลองผิดลองถูก แต่นักเรียนที่มีวิธีการคิดย้อนหลังมีจำนวนน้อย และนักเรียนยังขาดวิธีการสร้างตาราง

Share

COinS