Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การปฏิบัติงานของครูกลุ่มการงานและพื้นฐานอาชีพในโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดบุรีรัมย์

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

The performance of work-oriented area reachers in elementary schools under the jurisdiction of the office of Buri Ram provincial

Year (A.D.)

1991

Document Type

Thesis

First Advisor

วรรณี ศิริโชติ

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

ประถมศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1991.245

Abstract

การวิจัยนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาการปฏิบัติงานของครูกลุ่มการงานและพื้นฐานอาชีพในโรงเรียนประถมศึกษาสังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดบุรีรัมย์ในด้านการจัดสภาพแวดล้อม และการจัดการเรียนการสอนกลุ่มการงานและพื้นฐานอาชีพใน 3 แขนงงาน คือ งานบ้าน งานเกษตร งานประดิษฐ์และงานช่าง โดยมีตัวอย่างประชากรในการวิจัยคือ ครูกลุ่มการงานและพื้นฐานอาชีพ จำนวน 360 คน และเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ แบบสอบถามและแบบสังเกต ผลการวิจัยพบว่า ครูกลุ่มการงานและพื้นฐานอาชีพในโรงเรียนประถมศึกษาสังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดบุรีรัมย์ส่วนใหญ่ได้ปฏิบัติงานในด้านต่างๆ ดังนี้ (1) ด้านการจัดสภาพแวดล้อมบริเวณโรงเรียนและในห้องเรียนพบว่า ครูกลุ่มการงานและพื้นฐานอาชีพส่วนใหญ่ ได้จัดให้มีสถานที่ในการเรียนการสอนภาคปฏิบัติคือ แปลงเกษตร โรงฝึกงาน เรือนเพาะชำ ห้องปฏิบัติการกลุ่มการงานและพื้นฐานอาชีพ แต่พบว่า ยังมีปัญหาอยู่มากคือ แปลงเกษตรยังไม่เพียงพอ การจัดให้มีป้ายนิเทศ กระดานข่าวและการแสดงผลงานนักเรียนในกลุ่มการงานและพื้นฐานอาชีพต่อสาธารณชนซึ่งส่วนใหญ่ใช้วิธีจัดนิทรรศการ ส่วนในห้องเรียนครูกลุ่มการงานและพื้นฐานอาชีพใช้ผลงานนักเรียนในการตกแต่งห้องเรียนมีการจัดมุมหนังสือ และป้ายนิเทศในห้องเรียน ส่วนการจัดตั้งชุมนุมหรือกลุ่มสนใจส่วนใหญ่ไม่ได้จัดตั้ง การผลิตสื่อการสอนส่วนใหญ่ผลิตขึ้นใช้เองโดยใช้งบประมาณของทางราชการ (2)ด้านการจัดการเรียนการสอนพบว่า ครูกลุ่มการงานและพื้นฐานอาชีพ ส่วนใหญ่เตรียมการสอนโดยการจัดทำบันทึกการสอนไว้ล่วงหน้าอย่างน้อย 1 สัปดาห์ และมีการจัดเตรียมสื่อการสอนก่อนทำการสอน ส่วนวิธีสอนงานต่างๆ พบว่า ครูส่วนใหญ่ใช้วิธีสอนแบบให้นักเรียนได้ปฏิบัติจริงทั้ง 3 งาน โดยการสอนงานบ้าน ส่วนใหญ่เน้นทักษะและกระบวนการในการปฏิบัติงาน การวัดผลและประเมินผล ครูส่วนใหญ่ใช้วิธีตรวจผลงานนักเรียนโดยการใช้แบบจัดอันดับคุณภาพ ด้านปฏิสัมพันธ์กับนักเรียนในห้องเรียนพบว่า ครูมีปฏิสัมพันธ์ที่ดีกับนักเรียนในทุกๆ ด้าน

Share

COinS