Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ผลของการสอนซ่อมเสริมการอ่านออกเสียงตัว ร ล ให้แก่นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่ฝึกในห้องปฏิบัติการทางภาษา

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Results of remedial reading in R):-, L):- pronunciation in sound laboratory of prathom suksa two students

Year (A.D.)

1991

Document Type

Thesis

First Advisor

ประคอง สุทธสาร

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

ประถมศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1991.231

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีสัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลของการสอนซ่อมเสริมการอ่านออกเสียงตัว ร ล ให้แก่นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่ฝึกในห้องปฏิบัติการทางภาษา ตัวอย่างประชากรได้มาโดยการสุ่มแบบเจาะจงคือนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (ฝ่ายประถม) ปีการศึกษา 2533 จำนวน 30 คนที่มีข้อบกพร่องในการอ่านออกเสียงตัว ร ล เครื่องมือที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นคือ แบบทดสอบความสามารถในการอ่านออกเสียงตัว ร ล แบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการอ่านออกเสียงตัว ร ล ที่ใช้ก่อนและหลังการฝึกอ่าน แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนในห้องปฏิบัติการทางภาษา และแผนการสอน 25 แผนสำหรับฝึกการอ่านออกเสียงตัว ร ล ในห้องปฏิบัติการทางภาษา วิเคราะห์ข้อมูลโดยการเปรียบเทียบคะแนนผลสัมฤทธิ์ในการอ่านออกเสียงตัว ร ล กับเกณฑ์ร้อยละ 75 และวิเคราะห์ความพึงพอใจในการเรียนแบบนี้โดยคำนวณค่าร้อยละ ผลการวิจัยพบว่า นักเรียนที่ได้รับการสอนซ่อมเสริมการอ่านออกเสียงตัว ร ล ที่ฝึกในห้องปฏิบัติการทางภาษา มีผลสัมฤทธิ์ด้านการอ่านออกเสียงตัว ร ล สูงกว่าเกณฑ์การประเมินผลที่ตั้งไว้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 นักเรียนส่วนใหญ่มีความพึงพอใจ และสนุกสนานในการเข้าร่วมกิจกรรมการเรียนในห้องปฏิบัติการทางภาษา และเห็นได้ว่ามีโอกาสฝึกทักษะการอ่านออกเสียงตัว ร ล มากยิ่งขึ้น นักเรียนส่วนใหญ่ให้ความเห็นว่าต้องการให้มีการจัดกิจกรรมเช่นนี้อีกในวิชาภาษาไทย และในวิชาอื่นๆ ด้วย

Share

COinS