Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
ผลของการสอนซ่อมเสริมการอ่านออกเสียงตัว ร ล ให้แก่นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่ฝึกในห้องปฏิบัติการทางภาษา
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
Results of remedial reading in R):-, L):- pronunciation in sound laboratory of prathom suksa two students
Year (A.D.)
1991
Document Type
Thesis
First Advisor
ประคอง สุทธสาร
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
ประถมศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1991.231
Abstract
การวิจัยครั้งนี้มีสัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลของการสอนซ่อมเสริมการอ่านออกเสียงตัว ร ล ให้แก่นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่ฝึกในห้องปฏิบัติการทางภาษา ตัวอย่างประชากรได้มาโดยการสุ่มแบบเจาะจงคือนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (ฝ่ายประถม) ปีการศึกษา 2533 จำนวน 30 คนที่มีข้อบกพร่องในการอ่านออกเสียงตัว ร ล เครื่องมือที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นคือ แบบทดสอบความสามารถในการอ่านออกเสียงตัว ร ล แบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการอ่านออกเสียงตัว ร ล ที่ใช้ก่อนและหลังการฝึกอ่าน แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนในห้องปฏิบัติการทางภาษา และแผนการสอน 25 แผนสำหรับฝึกการอ่านออกเสียงตัว ร ล ในห้องปฏิบัติการทางภาษา วิเคราะห์ข้อมูลโดยการเปรียบเทียบคะแนนผลสัมฤทธิ์ในการอ่านออกเสียงตัว ร ล กับเกณฑ์ร้อยละ 75 และวิเคราะห์ความพึงพอใจในการเรียนแบบนี้โดยคำนวณค่าร้อยละ ผลการวิจัยพบว่า นักเรียนที่ได้รับการสอนซ่อมเสริมการอ่านออกเสียงตัว ร ล ที่ฝึกในห้องปฏิบัติการทางภาษา มีผลสัมฤทธิ์ด้านการอ่านออกเสียงตัว ร ล สูงกว่าเกณฑ์การประเมินผลที่ตั้งไว้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 นักเรียนส่วนใหญ่มีความพึงพอใจ และสนุกสนานในการเข้าร่วมกิจกรรมการเรียนในห้องปฏิบัติการทางภาษา และเห็นได้ว่ามีโอกาสฝึกทักษะการอ่านออกเสียงตัว ร ล มากยิ่งขึ้น นักเรียนส่วนใหญ่ให้ความเห็นว่าต้องการให้มีการจัดกิจกรรมเช่นนี้อีกในวิชาภาษาไทย และในวิชาอื่นๆ ด้วย
Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
โรจนวิภาต, อนุทัย, "ผลของการสอนซ่อมเสริมการอ่านออกเสียงตัว ร ล ให้แก่นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่ฝึกในห้องปฏิบัติการทางภาษา" (1991). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 39263.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/39263