Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การศึกษาการจัดประสบการณ์การเรียนการสอนกลุ่มการงานพื้นฐานอาชีพ เพื่อส่งเสริมการพึ่งตนเอง สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ในโครงการการศึกษาเพื่อพัฒนาหมู่บ้านในเขตชนบทยากจน จังหวัดนครราชสีมา

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

A study of the instructional organization of work-oriented experiences area for promoting self-reliance for pratom suksa six students in the education for rural development project, Chagwat Nakhon Ratchasima

Year (A.D.)

1991

Document Type

Thesis

First Advisor

สำลี ทองธิว

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

ประถมศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1991.229

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการจัดประสบการณ์การเรียนการสอน ปัญหาและข้อเสนอแนะในการจัดประสบการณ์การเรียนการสอนกลุ่มการงานและพื้นฐานอาชีพเพื่อส่งเสริมการพึ่งตนเองสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ในโครงการการศึกษาเพื่อพัฒนาหมู่บ้านในเขตชนบทยากจนจังหวัดนครราชสีมา ผลการศึกษาพบว่า ครูผู้สอนร้อยละ 58.83 จัดประสบการณ์การเรียนการสอนกลุ่มการงาน และพื้นฐานอาชีพเพื่อส่ง เสริมการพึ่งตนเอง ครอบคลุมเรื่องกระบวนการผลิต การบริโภคและการตลาดโดยสอนเรื่องกระบวนการผลิตโดยการให้นักเรียนฝึกปฏิบัติจริง เรื่องการเป็นผู้บริโภคที่ดีด้วยการบรรยาย และสอนเรื่องการตลาดโดยให้นักเรียนฝึกขายของในโครงการอาหารกลางวัน ส่วนเงินที่ได้จากการจำหน่ายผลผลิตครูส่วนใหญ่เก็บไว้เป็นทุนหมุนเวียนในการผลิตครั้งต่อไป ผู้บริหารส่วนใหญ่มีแนวคิดในการจัดประสบการณ์การเรียนการสอนกลุ่มการงานและพื้นฐานอาชีพโดยมุ่งให้นักเรียนลงมือปฏิบัติจริง สามารถนำความรู้ไปปฏิบัติในชีวิตประจำวันและการประกอบอาชีพได้ กิจกรรมเสริมหลักสูตรที่โรงเรียนส่วนใหญ่จัดคือ ปลุกพืชผักสวนครัวเลี้ยงไก่และเลี้ยงปลา นโยบายในการจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตรคือ เพื่อให้การศึกษาแก่นักเรียนและประชาชนทั้งในและนอกระบบโรงเรียนด้านวิชาชีพที่เหมาะสมกับท้องถิ่น

Share

COinS