Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสร้างเสริมประสบการณ์ชีวิต หน่วย "แผ่นดินของเรา" ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนแบบศูนย์การเรียน

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Learning achievement in life experiences area, "Our Country" unit of phathom suksa three students studying in learning center

Year (A.D.)

1991

Document Type

Thesis

First Advisor

ปานตา ใช้เทียมวงศ์

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

ประถมศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1991.227

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดการสอนที่ใช้ในห้อง เรียนแบบศูนย์การ เรียน รวมทั้งศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสร้างเสริมประสบการณ์ชีวิต หน่วย "แผ่นดินของเรา" ของนัก เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนแบบศูนย์การเรียน โดยแยกเป็น 3 เรื่อง ดังนี้ เรื่องที่ 1 ประเทศไทย ที่ตั้ง อาณาเขต ขนาดและภูมิอากาศ เรื่องที่ 2 ภูมิประเทศ เรื่องที่ 3 พลเมืองและการปกครอง และศึกษาความคิดเห็นของนักเรียน เกี่ยวกับการเรียนแบบศูนย์การ เรียน ตัวอย่างประชากร เป็นนัก เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2533 ของโรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ฝ่ายประถม จำนวน 40 คน การวิจัยครั้งนี้ผู้วิจัยให้กลุ่มทดลองเรียนแบบศูนย์การเรียน โดยใช้ชุดการสอนซึ่งผู้วิจัยสร้างขึ้น ส่วนกลุ่มควบคุมเรียนในห้องเรียนปกติ ผลการวิจัยสรุปได้ว่า ชุดการสอนทั้ง 3 ชุดมีประสิทธิภาพอยู่ในเกณฑ์ยอมรับคือ89.90/88.75 และ 94.15/88.00 และ 94.40/91.00 ตามลำดับ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนแบบศูนย์การเรียนจากการทดสอบค่าที (t-test) พบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนัก เรียนที่เรียนด้วยชุดการสอน ในห้องเรียนแบบศูนย์การเรียน เรื่องเกี่ยวกับประเทศไทย ที่ตั้ง อาณาเขต ขนาด และภูมิอากาศ และ เรื่องภูมิประ เทศ สูงกว่านักเรียนที่เรียนในห้องเรียนปกติ แต่ไม่แตกต่างกันในการเรียนด้วยชุดการสอน เรื่องพลเมืองและการปกครอง จากการศึกษาความคิดเห็นของนัก เรียนเกี่ยวกับการ เรียนแบบศูนย์การเรียน นักเรียน ร้อยละ 77.50 มีความเห็นว่า การเรียนแบบศูนย์การเรียนทำให้นักเรียนเกิดความสนุกสนาน ในระดับมากที่สุด

Share

COinS