Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
การศึกษาการปฏิบัติงานของครูในโรงเรียนประถมศึกษาดีเด่น สังกัดกรุงเทพมหานคร
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
A study of teacher performance in outstanding elementary schools under the jurisdiction of the Bangkok metropolitan administration
Year (A.D.)
1991
Document Type
Thesis
First Advisor
น้อมศรี เคท
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
ประถมศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1991.215
Abstract
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการปฏิบัติงานของครูในโรงเรียนประถมศึกษาดีเด่นสังกัดกรุงเทพมหานคร ในด้านการจัดการสอน ด้านการอบรมและแนะแนว ด้านการจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตร ด้านการพัฒนาตนเอง และด้านการสร้างความสัมพันธ์กับชุมชน ผลการวิจัยพบว่า ครูในโรงเรียนประถมศึกษาดีเด่น สังกัดกรุงเทพมหานครมีการปฏิบัติงานดังนี้ ด้านการจัดการสอน ครูส่วนใหญ่เตรียมการสอนทั้งที่โรงเรียนและที่บ้าน มีการทำสรุปย่อเนื้อหาจากบทเรียน แบบฝึกหัดและข้อทดสอบ เพื่อเตรียมไว้ใช้ในการเรียนการสอน ครูดำเนินกิจกรรมการเรียนการสอนครบทุกขั้นตอน ใช้กิจกรรมการเรียนการสอนหลายชนิด ทั้งการบรรยาย อภิปราย การทดลองและแก้ปัญหา การสาธิตและการปฏิบัติจริง ครูส่วนใหญ่ทำสื่อการสอนใช้เอง โดยใช้เวลาในชั่วโมงว่างและวันเสาร์-อาทิตย์ ครูใช้สื่อการสอนทุกครั้งที่สอน ครูส่วนใหญ่ทดสอบย่อยนักเรียนในระหว่างภาคเรียนและครูวัดผลการเรียนของนักเรียนในขณะที่สอนโดยการตรวจแบบฝึกหัด มีการสอนซ่อมเสริมนักเรียนที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนต่ำโดยสอนเป็นรายบุคคล จัดทำแบบฝึกหัดเสริมเพื่อสอนเสริมให้กับนักเรียนที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูง ครูส่วนใหญ่ซ่อมเสริมนักเรียนในเวลาช่วงเย็นหลังเลิกเรียน ด้านการอบรมและแนะแนว ในการอบรมนักเรียนให้มีความประพฤติดีและมีระเบียบวินัย ครูได้กำหนดข้อตกลงเพื่อปฏิบัติร่วมกันภายในห้องเรียนและมอบหมายงานประจำให้นักเรียนรับผิดชอบ ในด้านการแนะแนว เมื่อนักเรียนมีปัญหาเกิดขึ้น ครูจะเชิญผู้ปกครองมาพบที่โรงเรียน ด้านการจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตร ครูส่วนใหญ่จัดกิจกรรมวันสำคัญต่าง ๆ ครูมีการจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตรโดยใช้เวลาในชั่วโมงที่มีการเรียนการสอนตามปกติ ด้านการพัฒนาตนเอง ครูส่วนใหญ่อ่านวารสารการศึกษา กทม. แล้วนำความรู้มาถ่ายทอดให้นักเรียนฟังและบรรยายประกอบบทเรียน นอกจากนี้ครูจะประชุมปรึกษากับเพื่อนครูเพื่อพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนในโรงเรียน โดยใช้เวลาช่วงเย็นหลังเลิกเรียนและช่วงพักกลางวัน โรงเรียนสนับสนุนให้ครูเพิ่มพูนความรู้โดยส่งเข้ารับการอบรมทางวิชาการ ด้านการสร้างความสัมพันธ์กับชุมชน ครูส่วนใหญ่นำนักเรียนไปบำเพ็ญประโยชน์ให้แก่ชุมชน และเข้าร่วมกิจกรรมตามประเพณีกับชุมชนโดยใช้เวลาในวันหยุดราชการ นอกจากนี้ผลการวิจัยพบว่าสิ่งที่ช่วยส่งเสริมการปฏิบัติงานของครูคือ การที่ผู้บริหารสร้างเสริมขวัญและกำลังใจให้กับครู
Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
จายะภูมิ์, ยุพิน, "การศึกษาการปฏิบัติงานของครูในโรงเรียนประถมศึกษาดีเด่น สังกัดกรุงเทพมหานคร" (1991). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 39247.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/39247