Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ผลของการฝึกแอโรบิคดานซ์ที่มีต่อความสามารถของเด็กปัญญาอ่อน ในการร่ายรำเบื้องต้น ตามแผนการสอนกลุ่มสร้างเสริมลักษณะนิสัย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Effects of aerobic dance training on basic Thai classical dance ability of mentally retarded children according to prathom suksa one character education plan

Year (A.D.)

1991

Document Type

Thesis

First Advisor

ปานตา ใช้เทียมวงศ์

Second Advisor

ประพัฒน์ ลักษณพิสุทธิ์

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

ประถมศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1991.210

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาผลการฝึกแอโรบิคดานซ์ที่มีต่อความสามารถของเด็กปัญญาอ่อนในการร่ายรำเบื้องต้น ตามแผนกลุ่มสร้างเสริมลักษณะนิสัย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ตัวอย่างประชากรเป็นเด็กปัญญาอ่อนที่มีระดับสติปัญญาระหว่าง 50 -70 มีอายุระหว่าง 8 -15 ปี จำนวน 20 คน แบ่งเป็น 2 กลุ่ม คือ กลุ่มควบคุมและกลุ่มทดลอง ดำเนินการทดลองโดยฝึกกลุ่มทดลองเต้นแอโรบิคดานซ์เป็นเวลา 4 สัปดาห์ ๆ ละ 4 ครั้ง ๆ ละ 20 นาที แล้วสอนการร่ายรำเบื้องต้นตามแผนการสอนกลุ่มสร้างเสริมลักษณะนิสัย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ให้กับทั้งกลุ่มควบคุมและกลุ่มทดลอง 6 ครั้ง ๆ ละ 20 นาที แล้วทดสอบ นำข้อมูลมาวิเคราะห์โดยการหาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอบความแตกต่างด้วยค่าที (t-test) และค่าร้อยละของการ ถ่ายโยงการเรียนรู้ ผลการวิจัยปรากฏว่า 1.การทดสอบความแตกต่างของคะแนนความสามารถในการร่ายรำเบื้องต้น ด้วยค่าที (t-test) หลังการทดลอง ปรากฏว่าคะแนนของกลุ่มทดลองสูงกว่าคะแนนของกลุ่มควบคุมอย่างมีนัยสำคัญ ที่ระดับ .01 2.ค่าร้อยละของการถ่ายโยงการเรียนรู้ของการฝึกแอโรบิคดานซ์ ที่มีต่อความสามารถในการร่ายรำเบื้องต้นเท่ากับ 16.93

Share

COinS