Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

สภาพและปัญหาการสื่อสารในโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดกรมสามัญศึกษา กรุงเทพมหานคร

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

State and problems of communication in secondary schools under the jurisdiction of the department of general education, Bangkok metropolis

Year (A.D.)

1991

Document Type

Thesis

First Advisor

นพพงษ์ บุญจิตราดุลย์

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

บริหารการศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1991.205

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมาย เพี่อศึกษาสภาพและปัญหาการสื่อสารในโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดกรมสามัญศึกษา กรุงเทพมหานคร ผลการวิจัยพบว่า มีการใช้การสื่อสารทางวาจามากกว่าทางลายอักษณ์อักษร โดยใช้การพบปะเป็นรายบุคคล และเครื่องติดต่อภายในมากที่สุด น้อยที่สุด คือ การประกาศเสียงตามสาย ส่วนทางลายอักษณ์อักษรใช้หนังสือคำสั่งมากที่สุด รองลงไปคือใช้หนังสือเวียนและใช้จดหมายส่วนตัวน้อยที่สุด โรงเรียนส่วนใหญ่มีอุปกรณ์การสื่อสารครบ นอกจากวิทยุสื่อสาร สภาพใช้งานอุปกรณ์เกือบทุกชนิดอยู่ในระดับดี วิทยุสื่อสารเพียงอย่างเดียวที่อยู่ในระดับพอใช้งานได้ ลักษณะการสื่อสารแบบเป็นทางการ การสื่อสารจากบนลงล่าง และการสื่อสารโดยตรงนิยมใช้มากกว่าแบบไม่เป็นทางการ จากล่างขึ้นบนและส่งผ่านบุคคลอื่น การใช้โอกาสแบบเป็นทางการในการสื่อสารใช้การประชุมกรรมการประจำมากที่สุด ใช้การประชุมกรรมการเฉพาะกิจน้อยที่สุด ส่วนการใช้โอกาสแบบไม่เป็นทางการในการสื่อสารใช้การพบกันโดยบังเอิญมากที่สุด ใช้การไปเยี่ยมเยียนที่บ้านน้อยที่สุด ผู้บริหารและครูใช้หลัก ๗ ประการในการสื่อสารอยู่ในระดับบ่อยครั้ง โดยคำนึงถึงความน่าเชื่อถือมากที่สุด และคำนึงถือความสามารถฃองผู้รับสารน้อยที่สุด ปัญหาที่พบในการสื่อสารในโรงเรียนอยู่ในระดับน้อย การยึดติดระบบรูปแบบตามสายงานอย่างเคร่งครัดเป็นปัญหามากที่สุด ขนาดตัวหนังสือ และความชัดเจนของการเขียนหรือการพิมพ์เป็นปัญหาน้อยที่สุด ชนิดของข่าวที่ผู้บริหารและครู-อาจารย์สนใจมากที่สุด คือ ข่าวเกี่ยวกับกิจกรรมนักเรียน ส่วนข่าวเกี่ยวกับงานสัมพันธ์ชุมชนและการประชาสัมพันธ์ได้รับความสนใจน้อยที่สุด

Share

COinS