Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การจัดงานวิชาการภายในโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัด : การศึกษาเฉพาะกรณีจังหวัดน่าน

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Organization of the acacemic tasks in elementary schools under the jurisdiction of the office of provincial primary education : a case study of Changwat Nan

Year (A.D.)

1991

Document Type

Thesis

First Advisor

นิพนธ์ ไทยพานิช

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

บริหารการศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1991.202

Abstract

การวิจัยนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาการจัดและปัญหาในการจัดงานวิชาการภายในโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดน่าน ผลการวิจัยพบว่า การจัดงานวิชาการที่โรงเรียนดำเนินการมีดังนี้ 1.ด้านหลักสูตรและการนำหลักสูตร ไปใช้ โรงเรียนส่วนใหญ่มีเอกสารหลักสูตรโดยหน่วยงานต้นสังกัดแจกให้ มีการประชาสัมพันธ์การใช้หลักสูตร โดยการประชุมชี้แจง ส่วนการนำหลักสูตรไปใช้นั้นยึดหลักสูตรเป็นหลัก แต่ยืดหยุ่นตามสภาพปัญหาและความต้องการของท้องถิ่น 2. ด้านการเรียนการสอน โรงเรียนส่วนใหญ่ ผู้บริหารจัดครูเข้าสอนตามความรู้ ความสามารถ ความสนใจและประสบการณ์ และคณะครูทุกคนร่วมกันจัดตารางสอน โดยกำหนดคาบเวลา เรียนให้ยืดหยุ่นได้ มีการเตรียมการสอนและจัดสอนซ่อมเสริม 3. ด้านสื่อการเรียนการสอน โรงเรียนส่วนใหญ่มีการสำรวจความต้องการจัดสื่อ แล้วซื้อโดยใช้เงินงบประมาณ และยืมจากศูนย์วิชาการกลุ่มโรงเรียน จัดให้มีศูนย์/ห้องบริการสื่อ 4. ด้านการวัดและประเมินผล โรงเรียนส่วนใหญ่มีการสร้างเครื่องมือวัดและประเมินผลโดยจัดทำในระดับกลุ่มโรงเรียน มีการนำผลการวัดและประเมินไปใช้ในการปรับปรุงการเรียน การ สอน 5. ด้านห้องสมุด โรงเรียนส่วนใหญ่จัดห้องสมุดเป็นเอกเทศ โดยใช้ห้องหนึ่งห้องใดของอาคารเรียน จัด หนังสือแยกตามกลุ่มประสบการณ์ของหลักสูตร ตลอดจนมีครูที่ทำหน้าที่บรรณารักษ์ รับผิดชอบในการดูแล รักษา และให้บริการ 6. งานนิเทศการศึกษา โรงเรียนส่วนใหญ่มีการเตรียมการนิเทศโดยผู้บริหารประชุมครู ให้เห็นความสำคัญและยอมรับการนิเทศ กิจกรรมการนิเทศที่ใช้ได้แก่ การเยี่ยมชั้นเรียนและการสังเกตการณ์สอน 7. ด้านการวางแผนและกำหนดวิธีดำเนินงาน โรงเรียนส่วนใหญ่มีการวางแผนโดยครูอาจารย์มีส่วนร่วม 8. ด้านการส่งเสริมการสอน โรงเรียนส่วนใหญ่จัดกิจกรรมส่งเสริมหลักสูตรและกิจกรรมส่งเสริมการเรียนการ สอน โดยให้คณะครูมีส่วนรับผิดชอบร่วมกัน 9. ด้านการประชุมอบรมทางวิชาการ โรงเรียนส่วนใหญ่มีการ สำรวจความต้องการของครูโดยการประชุมสอบถาม แล้วจัดประชุมอบรมร่วมกับกลุ่มโรงเรียน มีการติดตามประเมินผลภายหลังการประชุมอบรม ปัญหาในการจัดงานวิชาการในแต่ละด้านที่โรงเรียนส่วนใหญ่มี ได้แก่ 1. งบประมาณในการจัดหลัก สูตรมีไม่เพียงพอ 2. การขาดแคลนครูในกลุ่มประสบการณ์พิเศษ 3. งบประมาณในการจัดสื่อการเรียนการ สอนมีจำนวนจำกัด 4. ไม่มีการวิเคราะห์ข้อทดสอบ 5. งบประมาณมีจำกัดไม่เพียงพอในการจัดซื้อหนังสือ 6. ขาดบุคลากรที่มีความรู้ ความสามารถ และประสบการณ์ในการนิเทศ 7. ขาดบุคลากรที่มีความรู้ ความ สามารถในการวางแผน 8. ขาดงบประมาณในการดำเนินงานจัดกิจกรรมส่งเสริมการสอน 9. ขาดงบ ประมาณในการจัดประชุมอบรม

Share

COinS