Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
การจัดงานวิชาการภายในโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัด : การศึกษาเฉพาะกรณีจังหวัดน่าน
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
Organization of the acacemic tasks in elementary schools under the jurisdiction of the office of provincial primary education : a case study of Changwat Nan
Year (A.D.)
1991
Document Type
Thesis
First Advisor
นิพนธ์ ไทยพานิช
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
บริหารการศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1991.202
Abstract
การวิจัยนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาการจัดและปัญหาในการจัดงานวิชาการภายในโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดน่าน ผลการวิจัยพบว่า การจัดงานวิชาการที่โรงเรียนดำเนินการมีดังนี้ 1.ด้านหลักสูตรและการนำหลักสูตร ไปใช้ โรงเรียนส่วนใหญ่มีเอกสารหลักสูตรโดยหน่วยงานต้นสังกัดแจกให้ มีการประชาสัมพันธ์การใช้หลักสูตร โดยการประชุมชี้แจง ส่วนการนำหลักสูตรไปใช้นั้นยึดหลักสูตรเป็นหลัก แต่ยืดหยุ่นตามสภาพปัญหาและความต้องการของท้องถิ่น 2. ด้านการเรียนการสอน โรงเรียนส่วนใหญ่ ผู้บริหารจัดครูเข้าสอนตามความรู้ ความสามารถ ความสนใจและประสบการณ์ และคณะครูทุกคนร่วมกันจัดตารางสอน โดยกำหนดคาบเวลา เรียนให้ยืดหยุ่นได้ มีการเตรียมการสอนและจัดสอนซ่อมเสริม 3. ด้านสื่อการเรียนการสอน โรงเรียนส่วนใหญ่มีการสำรวจความต้องการจัดสื่อ แล้วซื้อโดยใช้เงินงบประมาณ และยืมจากศูนย์วิชาการกลุ่มโรงเรียน จัดให้มีศูนย์/ห้องบริการสื่อ 4. ด้านการวัดและประเมินผล โรงเรียนส่วนใหญ่มีการสร้างเครื่องมือวัดและประเมินผลโดยจัดทำในระดับกลุ่มโรงเรียน มีการนำผลการวัดและประเมินไปใช้ในการปรับปรุงการเรียน การ สอน 5. ด้านห้องสมุด โรงเรียนส่วนใหญ่จัดห้องสมุดเป็นเอกเทศ โดยใช้ห้องหนึ่งห้องใดของอาคารเรียน จัด หนังสือแยกตามกลุ่มประสบการณ์ของหลักสูตร ตลอดจนมีครูที่ทำหน้าที่บรรณารักษ์ รับผิดชอบในการดูแล รักษา และให้บริการ 6. งานนิเทศการศึกษา โรงเรียนส่วนใหญ่มีการเตรียมการนิเทศโดยผู้บริหารประชุมครู ให้เห็นความสำคัญและยอมรับการนิเทศ กิจกรรมการนิเทศที่ใช้ได้แก่ การเยี่ยมชั้นเรียนและการสังเกตการณ์สอน 7. ด้านการวางแผนและกำหนดวิธีดำเนินงาน โรงเรียนส่วนใหญ่มีการวางแผนโดยครูอาจารย์มีส่วนร่วม 8. ด้านการส่งเสริมการสอน โรงเรียนส่วนใหญ่จัดกิจกรรมส่งเสริมหลักสูตรและกิจกรรมส่งเสริมการเรียนการ สอน โดยให้คณะครูมีส่วนรับผิดชอบร่วมกัน 9. ด้านการประชุมอบรมทางวิชาการ โรงเรียนส่วนใหญ่มีการ สำรวจความต้องการของครูโดยการประชุมสอบถาม แล้วจัดประชุมอบรมร่วมกับกลุ่มโรงเรียน มีการติดตามประเมินผลภายหลังการประชุมอบรม ปัญหาในการจัดงานวิชาการในแต่ละด้านที่โรงเรียนส่วนใหญ่มี ได้แก่ 1. งบประมาณในการจัดหลัก สูตรมีไม่เพียงพอ 2. การขาดแคลนครูในกลุ่มประสบการณ์พิเศษ 3. งบประมาณในการจัดสื่อการเรียนการ สอนมีจำนวนจำกัด 4. ไม่มีการวิเคราะห์ข้อทดสอบ 5. งบประมาณมีจำกัดไม่เพียงพอในการจัดซื้อหนังสือ 6. ขาดบุคลากรที่มีความรู้ ความสามารถ และประสบการณ์ในการนิเทศ 7. ขาดบุคลากรที่มีความรู้ ความ สามารถในการวางแผน 8. ขาดงบประมาณในการดำเนินงานจัดกิจกรรมส่งเสริมการสอน 9. ขาดงบ ประมาณในการจัดประชุมอบรม
Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
รัตนวิฑูรย์, สมเกียรติ, "การจัดงานวิชาการภายในโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัด : การศึกษาเฉพาะกรณีจังหวัดน่าน" (1991). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 39230.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/39230