Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การดำเนินงานศูนย์วิชาการจังหวัดของสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัด เขตการศึกษา 8

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

The operation of provincial resource center of the office of provincial primary education Educational Region Eight

Year (A.D.)

1991

Document Type

Thesis

First Advisor

สวัสดิ์ จงกล

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

บริหารการศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1991.194

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อการศึกษาการดำเนินงานและปัญหาการดำเนินงานศูนย์วิชาการจังหวัดของสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัด เขตการศึกษา 8 ประชากรที่ใช้ในการวิจัยคือ ผู้เกี่ยวข้องกับการดำเนินงานของศูนย์วิชาการจังหวัด 80 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ แบบสัมภาษณ์ แบบสอบถาม และแบบศึกษาเอกสาร ผลการวิจัยพบว่า 1. งานดำเนินการทั่วไป มีการดำเนินงานธุรการสารบรรณ โดยจัดทำสถิติข้อมูล จัดระบบและนำเสนอข้อมูลสารสนเทศที่เกี่ยวข้อง มีการประสานการดำเนินศูนย์วิชาการ การวางแผน โดยจัดทำเป็นแผนปฏิบัติการประจำปี มีการบูรณาการโครงการจัดทำเป็นปฏิทินปฏิบัติงาน และมีการประเมินผลประจำปีและจัดทำรายงานผลเผยแพร่ 2. งานผลิตมีการวางแผนการผลิต การผลิตจัดหา และพัฒนาสื่อการเรียนการสอนเป็นสื่อต้นแบบ มีการบำรุงรักษา ซ่อมแซม สื่อ เครื่องมืออุปกรณ์โดยจัดทำทะเบียน จัดเจ้าหน้าที่ดูแลรักษาและตรวจสอบสภาพอยู่เสมอ 3. งานบริการมีการเก็บสื่ออุปกรณ์ โดยจัดระบบการเก็บแยกตามประเภทเป็นหมวดหมู่ มีการจัดห้องสมุดสื่อโดยมีเจ้าหน้าที่บรรณารักษ์ให้บริการและจัดทำระเบียบในการใช้บริการ กิจกรรมการให้บริการมีการให้ยืม บริการผลิต ซ่อมบำรุงสื่อเครื่องมือ อุปกรณ์ในศูนย์วิชาการ และจัดศูนย์เคลื่อนที่ มีบริการให้ความรู้ทางวิชาการโดยการสาธิต อบรม ปรึกษาแนะแนว ให้การสนับสนุนกิจกรรมการนิเทศ และการบริหารโดยการผลิตเอกสารสื่อต่าง ๆ บริการสื่อเครื่องมือโสตทัศนูปกรณ์และบุคลากรในกิจกรรมที่จัดขึ้น การประชาสัมพันธ์แนะนำศูนย์วิชาการจังหวัดได้จัดทำจุลสาร หรือวารสารตลอดจนแนะนำกับผู้มาใช้บริการ 4. งานพัฒนามีการวิจัยค้นคว้าทดลองเกี่ยวกับการดำเนินงานศูนย์วิชาการกลุ่มโรงเรียนมีการพัฒนาการเรียนการสอนโดยจัดทำแผนการสอนพัฒนาครูผู้สอน วิจัยทดลองเกี่ยวกับการสอน นิเทศการสอน ตลอดจนให้ความรู้เกี่ยวกับการผลิต การใช้ การพัฒนาสื่อการเรียนการสอน ปัญหาการดำเนินงานที่พบส่วนใหญ่คือ บุคลากรไม่เพียงพอ ขาดแหล่งศึกษาค้นคว้าเพื่อการวิจัย การนิเทศทำได้ไม่ทั่วถึง การพัฒนาศูนย์วิชาการกลุ่มโรงเรียนขาดความต่อเนื่อง เพราะมีการเปลี่ยนแปลงคณะทำงานบ่อย

Share

COinS