Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

สภาพการปฏิบัติงานของคณะกรรมการสามัญศึกษาจังหวัด เขตการศึกษา 3

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

State of work performance of the Provincial General Education Committee, Educational Region three

Year (A.D.)

1991

Document Type

Thesis

First Advisor

อมรชัย ตันติเมธ

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

บริหารการศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1991.190

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพและปัญหาการปฏิบัติงานของคณะกรรมการสามัญศึกษาจังหวัดในเขตศึกษา 3 ผลการวิจัย พบว่า ในการปฏิบัติงานของคณะกรรมการสามัญศึกษาจังหวัดนั้นผู้ที่มีบทบาทสำคัญส่วนใหญ่ได้แก่ ผู้อำนวยการ ผู้ช่วยอำนวยการสามัญศึกษาจังหวัด และกรรมการที่มาจากผู้บริหารโรงเรียน ส่วนกรรมการจากตำแหน่งอื่นจะมีบทบาทน้อยมาก เกี่ยวกับวิธีการปฏิบัติงาน คณะกรรมการส่วนใหญ่จะเป็นผู้รับทราบและพิจารณาเรื่องเพื่อเสนอให้จังหวัดหรือกรมอนุมัติ โดยอาจจะออกคำสั่งให้ผู้เกี่ยวข้องปฏิบัติหรือแต่งตั้งคณะอนุกรรมการปฏิบัติงานเฉพาะเรื่องก็ได้ ส่วนงานที่ปฏิบัติส่วนมากได้แก่ การติดตาม เร่งรัด ส่งเสริม และรายงานการปฏิบัติงานของโรงเรียน และครูอาจารย์ให้เป็นไปตามนโยบายและจุดเน้นของกรมสามัญศึกษา ตลอดถึงการสนับสนุนงานของคณะกรรมการการศึกษา การศาสนา และการวัฒนธรรมจังหวัด ด้วยงบประมาณและเครื่องอำนวยความสะดวกที่จำกัด สำหรับการปฏิบัติงานนั้น คณะกรรมการสามัญศึกษาจังหวัดส่วนใหญ่เห็นว่างานที่ได้รับมอบหมายมีมาก ให้ทำในเวลากระชั้นชิด ขาดการสนับสนุน ต้องผ่านหลายขั้นตอน และที่สำคัญที่สุดคือ ไม่มีกฎหมายรองรับตำแหน่งและอำนาจที่ระบุไว้ในระเบียบนี้ ซึ่งทำให้เกิดปัญหาในการปฏิบัติงานด้านอื่นๆ ด้วย

Share

COinS