Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

กระบวนการบริหารงานของผู้บริหารการศึกษา สังกัดกรมอาชีวศึกษา ในภาคตะวันออกและภาคกลางตามการรับรู้ ของผู้บริหารการศึกษาและครูอาจารย์

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Administrative process of educational administrators under the jurisdiction of the department of vocational education in the eajtern and of the central regions as perceived by educational administrators and teachers

Year (A.D.)

1991

Document Type

Thesis

First Advisor

วีระวัฒน์ อุทัยรัตน์

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

บริหารการศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1991.187

Abstract

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการรับรู้ของผู้บริหารการศึกษาและครูอาจารย์ เกี่ยวกับกระบวนการบริหารงานของผู้บริหารการศึกษาและปัญหาที่ทำให้ไม่สามารถดำเนินการตามกระบวนการบริหารงานของผู้บริหารการศึกษา สังกัดกรมอาชีวศึกษา ในภาคตะวันออกและภาคกลาง ผู้วิจัยได้สร้างแบบสอบถามจำนวน 2 ชุด คือ สำหรับผู้บริหารการศึกษาและครูอาจารย์ ซึ่งได้รับการตรวจสอบปรับปรุง แก้ไขจากผู้ทรงคุณวุฒิแล้วนำไปทดลองใช้เพื่อหาความเชื่อมั่นของแบบสอบถาม ต่อจากนั้นจึงส่งแบบสอบถามจำนวน 473 ฉบับ ไปยังกลุ่มประชากรและกลุ่มตัวอย่าง คือ ผู้บริหารการศึกษาและครูอาจารย์ในสถานศึกษาสังกัดกรมอาชีวศึกษา แบบสอบถามได้รับกลับคืน จำนวน 444 ฉบับ คิดเป็นร้อยละ 93.86 วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า ผู้บริหารการศึกษามีการรับรู้ว่าได้ปฏิบัติงานตามกระบวนการบริหารงาน อยู่ในระดับค่อนข้างมากทั้ง 5 ด้าน คือ ด้านการวางแผน การจัดองค์การ การจัดเจ้าหน้าที่ การอำนวยการและการควบคุม ครูอาจารย์มีการรับรู้ว่า ผู้บริหารการศึกษาได้ปฏิบัติงานตามกระบวนการการบริหารงานอยู่ในระดับค่อนข้างมาก สอดคล้องกันกับผู้บริหารการศึกษา 2 ด้าน คือ ด้านการวางแผนและการจัดองค์การแต่ไม่สอดคล้องกัน 3 ด้าน คือ ด้านการจัดเจ้าหน้าที่ การอำนวยการและการควบคุม โดยผู้บริหารการศึกษามีการรับรู้ว่าได้ปฏิบัติงานตามกระบวนการบริหารงานอยู่ในระดับค่อนข้างมาก ครูอาจารย์มีการรับรู้ว่าผู้บริหารการศึกษาได้ปฏิบัติงานตามกระบวนการบริหารงานอยู่ในระดับค่อนข้างน้อย ส่วนปัญหาที่ทำให้ไม่สามารถดำเนินการตามกระบวนการบริหารงานของผู้บริหารการศึกษานั้นผู้บริหารการศึกษามีการรับรู้ว่าการปฏิบัติงานตามกระบวนการบริหารงาน มีปัญหาอยู่ในระดับค่อนข้างมาก 2 ด้าน คือ ด้านการวางแผนและการจัดเจ้าหน้าที่ และมีปัญหาอยู่ในระดับค่อนข้างน้อย 3 ด้าน คือ ด้านการจัดองค์การ การอำนวยการและการควบคุม

Share

COinS