Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การวิเคราะห์ทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์ในคู่มือครูวิชาวิทยาศาสตร์ หลักสูตรมัธยมศึกษาตอนต้น พุทธศักราช 2521

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

An analysis of science process skills in science teacher's handbooks in accordance with the lower secondary curriculum B.E.2521

Year (A.D.)

1991

Document Type

Thesis

First Advisor

สวัสดื์ จงกล

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

บริหารการศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1991.186

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อวิเคราะห์ทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์ในคู่มือครูวิชาวิทยาศาสตร์ หลักสูตรมัธยมศึกษาตอนต้น พุทธศักราช 2521 จำนวน 6 เล่ม โดยใช้ทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์ของ สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) เป็นเกณฑ์ในการวิเคราะห์ ผู้วิจัยวิเคราะห์ประเภทของทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์ในจุดประสงค์การเรียนรู้รายบท จุดประสงค์การเรียนรู้ย่อย จุดประสงค์ของกิจกรรม และข้อเสนอแนะเพิ่มเติมในคู่มือครูวิชาวิทยาศาสตร์ทุกเล่ม แล้ววิเคราะห์ข้อมูลโดยการแจกแจงความถี่และค่าร้อยละ จากนั้นนำผลการวิเคราะห์ประเภททักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์ ที่พบในจุดประสงค์การเรียนรู้รายบท ทั้งหมดมาสร้างตารางกำหนดงานและแบบสอบวัดทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์ เพื่อดำเนินการสอบวัดระดับทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2533 ในโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดกรมสามัญศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ เขตกรุงเทพมหานคร จำนวนกลุ่มตัวอย่าง 397 คน แล้ววิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าคะแนนเฉลี่ย ผลการวิจัยพบว่า ผลการวิเคราะห์ทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์ในคู่มือครูวิชาวิทยาศาสตร์ หลักสูตรมัธยมศึกษาตอนต้น พุทธศักราช 2521 ทั้ง 6 เล่ม พบว่า ทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์ที่มีจำนวนมากที่สุดในจุดประสงค์การเรียนรู้รายบท ได้แก่ ทักษะการทดลอง ในจุดประสงค์การเรียนรู้ย่อย ได้แก่ ทักษะการตีความหมายข้อมูลและลงข้อสรุป ในจุดประสงค์ของกิจกรรม ได้แก่ ทักษะการตีความหมายข้อมูลและลงข้อสรุป และในข้อเสนอแนะเพิ่มเติม ได้แก่ ทักษะการสังเกต ส่วนทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์ที่ไม่พบในจุดประสงค์การเรียนรู้รายบท จุดประสงค์การเรียนรู้ย่อย จุดประสงค์ของกิจกรรมและข้อเสนอแนะเพิ่มเติม ได้แก่ ทักษะการลงความคิดเห็นจากข้อมูล ทักษะการพยากรณ์ และทักษะการกำหนดนิยามเชิงปฏิบัติการ ผลการสอบวัดทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2533 ในโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดกรมสามัญศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ เขตกรุงเทพมหานคร จำนวนกลุ่มตัวอย่าง 397 คน พบว่า นักเรียนมีระดับทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์ในระดับปานกลาง

Share

COinS