Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การใช้หลักสูตรวิชาลูกเสือระดับประถมศึกษา พุทธศักราช 2528 ในโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดปทุมธานี

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

The implementation of the boy scouts curriculum B.E. 2528 in elementary schools under the jurisdiction of the office of Pathum Thani provincial primary education

Year (A.D.)

1991

Document Type

Thesis

First Advisor

สวัสดิ์ จงกล

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

บริหารการศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1991.170

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพและปัญหาการใช้หลักสูตรวิชาลูกเสือ ระดับประถมศึกษา พุทธศักราช 2528 ในโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดปทุมธานี ผลการวิจัย : 1. การแปลงหลักสูตรไปสู่การสอนพบว่า โรงเรียนส่วนใหญ่กำหนดนโยบายการใช้หลักสูตร และจัดทำกำหนดการสอนและบันทึกการสอน เอกสารประกอบหลักสูตรที่โรงเรียนจัดทำ ได้แก่ บันทึกการสอนแผนการสอน และกำหนดการสอน ส่วนเอกสารที่ครูใช้ ได้แก่ แผนการสอนและเอกสารความรู้สำหรับครู 2. การจัดปัจจัยเพื่อการใช้หลักสูตรพบว่า โรงเรียนส่วนใหญ่มีการสำรวจความพร้อมและจัดส่งครูไปอบรมเพื่อเตรียมใช้หลักสูตร มีการนิเทศติดตามผลการใช้หลักสูตร ส่วนวัสดุอุปกรณ์และสื่อการเรียนการสอน โรงเรียนมีไม่เพียงพอ 3. การจัดการเรียนการสอนพบว่า โรงเรียนส่วนใหญ่มีการเตรียมการสอนและชี้แจงจุดประสงค์ให้นักเรียนทราบทุกครั้ง วิธีสอนที่ใช้บ่อยครั้ง ได้แก่ เกมและเพลง กระบวนการกลุ่ม และฝึกปฏิบัติกิจกรรมวัดผลและประเมินผลโดยการสังเกต ตรวจผลงาน ในด้านการนำไปใช้และความเข้าใจ ด้านปัญหาพบว่า ขาดครูที่มีความรู้ความเข้าใจในการจัดทำเอกสารประกอบหลักสูตร พื้นฐานความรู้ความสามารถของครูต่างกัน ขาดครูที่มีความรู้ความสามารถในการสอน วัสดุอุปกรณ์และสื่อการเรียนการสอนมีไม่เพียงพอ ความรู้พื้นฐานของนักเรียนต่างกัน ครูขาดทักษะการสอนบางประการ และเครื่องมือวัดและประเมินผลไม่เพียงพอ ด้านการตรวจสอบเอกสารหลักสูตร และสื่อการเรียนการสอนชั้น ป.1-6 โรงเรียนส่วนใหญ่ไม่มี

Share

COinS