Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ความพึงพอใจในการปฏิบัติงานของครูโรงเรียนเอกชนสายสามัญศึกษา กรุงเทพมหานคร

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Job satisfaction of private general education school teachers,Bangkok Metropolis

Year (A.D.)

1991

Document Type

Thesis

First Advisor

นพพงษ์ บุญจิราดุลย์

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

บริหารการศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1991.133

Abstract

วัตถุประสงค์ของการวิจัยครั้งนี้ เพื่อศึกษาระดับความพึงพอใจในการปฏิบัติงานของครูโรงเรียน เอกชนสายสามัญศึกษา กรุงเทพมหานคร ตามแนวคิดทฤษฎีจูงใจ-ค้ำจุน (Motivation Hygiene Theory) หรือทฤษฎีสองปัจจัย (Two Factor Theory) ของ เฟรดเดอริค เฮอร์ชเบอร์ก ( Frederick Herzberg ) กลุ่มตัวอย่างทีใช้ในการวิจัย ได้แก่ ครู-อาจารย์ที่ทำการสอนในโรงเรียนเอกชนสายสามัญศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาเอกชนกรุงเทพมหานคร ผู้วิจัยส่งแบบสอบถามไปจำนวน 364 ฉบับ ได้รับกสับคืนมาจำนวน 340 ฉบับ คิดเป็นร้อยละ 93.41 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป SPSS/PC เพื่อคำนวณหาความถี่เป็นร้อยละ หาค่าเฉลี่ยและค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า ครูโรงเรียนเอกชนสายสามัญศึกษา กรุงเทพมหานคร มีความพึงพอใจในการ ปฏิบัติงาน'ในด้านต่าง ๆ อยู่ในระดับสูงทุกด้าน โดยเรียงตามลำดับจากมากไปหาน้อย ได้ด้งนี้คือ ด้านผู้บังคับบัญชา ด้านลักษณะงานที่ปฏิบัติ ด้านการยอมรับนับถือและความรู้สึกในผลสำเร็จ ด้านสภาพการทำงาน ด้านนโยบายและการบริหาร ด้านความลัมพันธ์อันดีในหน่วยงาน ด้านความมั่นคงและความเจริญ ก้าวหน้า และด้านรายได้และสวัสดิการ เมื่อพิจารณาทุกด้านโดยภาพรวม พบว่า ครูโรงเรียนเอกชนสายสามัญศึกษา มีความพึงพอใจในการปฏิบัติงานอยู่ในระดับสูง (x ̅= 2.85)

Share

COinS