Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
การวิเคราะห์หลักสูตรอิสลามศึกษา ระดับประถมศึกษาพุทธศักราช 2523
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
Analysis of the isalamic studies curriculum for elementary education B.E. 2523
Year (A.D.)
1991
Document Type
Thesis
First Advisor
สวัสดิ์ จงกล
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
นิเทศการศึกษาและพัฒนาหลักสูตร
DOI
10.58837/CHULA.THE.1991.131
Abstract
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์หลักสูตรอิสลามศึกษา ระดับประถมศึกษา พุทธศักราช 2523 ในด้านความสัมพันธ์ขององค์ประกอบของหลักสูตรและการนำหลักสูตรไปใช้ เอกสารที่วิเคราะห์ ได้แก่ หลักสูตรอิสลามศึกษา ระดับประถมศึกษา พุทธศักราช 2523 ผู้ให้ข้อมูลเป็นผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 9 คน และ วิทยากรสอนศาสนา จำนวน 207 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามจากจำนวนผู้ตอบแบบสอบถาม 252 ฉบับ ได้รับกลับคืน 225 ฉบับ คิดเป็นร้อยละ 89.29 การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าความ ถี่และค่าร้อยละ ผลการวิจัยพบว่า องค์ประกอบของหลักสูตร ได้มีการศึกษาจุดมุ่งหมายของหลักสูตร เนื้อหาและประสบการณ์เรียนรู้การ วัดและประเมิน ในด้านจุดมุ่งหมายของหลักสูตรพบว่า ยึดปรัชญาศึกษาแบบสารัตถนิยม มีเป้าหมายของการศึกษา เพื่อเสริมสร้างความศรัทธาควบคู่กับความรู้ที่เกี่ยวข้องทางศาสนา และมุ่งหวังให้ผู้เรียนมีแนว ปฏิบัติธรรมของศาสนาอิสลาม มีคุณธรรม จริยธรรม เป็นพลเมืองดีของสังคมและประเทศชาติ และระบุ พฤติกรรมการเรียนได้ครบถ้วนทั้ง 3 ด้าน ด้านเนื้อหาและประสบการณ์การเรียนรู้ รูปแบบของหลักสูตรยึดสาขาวิชาหรือเนื้อหาวิชาเป็นหลัก การจัดเรียงเนื้อหาวิชาครบตามเกณฑ์ทุกข้อ ด้านการวัดและประเมินผล ใช้เครื่องมือวัดและประเมินได้ครบทั้ง 4 ชนิด ความสัมพันธ์องค์ประกอบของหลักสูตร ส่วนใหญ่มีความสัมพันธ์กันทุกองค์ประกอบ ด้านความเหมาะสมของหลักสูตร ก่อนนำหลักสูตรไปใช้รวมทุกด้าน มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก การนำหลักสูตรไปใช้ ด้านการศึกษาก่อนปฏิบัติจริง มีการศึกษารวมทุกด้าน ได้แก่ จุดมุ่งหมายของ หลักสูตร เนื้อหาและประสบการณ์การเรียนรู้ การวัดและประเมินผล อยู่ในระดับมาก และการนำหลักสูตร ไปใช้ มีการปฏิบัติรวมทุกด้านอยู่ในระดับปฏิบัติประจำ
Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
ทองชาติ, สุรพล, "การวิเคราะห์หลักสูตรอิสลามศึกษา ระดับประถมศึกษาพุทธศักราช 2523" (1991). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 39074.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/39074