Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ผลของโปรแกรมกิจกรรมพัฒนาการทางอาชีพต่อวุฒิภาวะทางอาชีพ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Effects of a program of career development activities on the career maturity of mathayom suksa three students

Year (A.D.)

1991

Document Type

Thesis

First Advisor

สุภาพรรณ โคตรจรัส

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

จิตวิทยาสังคม

DOI

10.58837/CHULA.THE.1991.782

Abstract

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลของโปรแกรมกิจกรรมพัฒนาการทางอาชีพต่อวุฒิภาวะทางอาชีพของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทพมงคลรังษี จังหวัดกาญจนบุรี จำนวน 20 คน โดยการสุ่มแบบมีจุดมุ่งหมาย (purposive sampling) เป็นกลุ่มทดลอง 1 กลุ่ม และกลุ่มควบคุม 1 กลุ่ม กลุ่มละ 10 คน กลุ่มทดลองได้รับโปรแกรมกิจกรรมพัฒนาการทางอาชีพ สัปดาห์ละ 2 ครั้ง ครั้งละ 1 ชั่วโมง 40 นาที รวม 10 ครั้ง โดยมีผู้วิจัยเป็นผู้ดำเนินการ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบวัดวุฒิภาวะทางอาชีพ มาตรวัดทัศนคติ และแบบวัดความสามารถในการเลือกอาชีพ ของจอห์น โอ ไครท์ส ซึ่งแปลและเรียบเรียงโดย ดร. พรรณราย ทรัพยะประภา ใช้การวิจัยแบบมีกลุ่มควบคุมทดสอบก่อนและหลังการทดลอง (Pretest – Posttest Control Group Design) วิเคราะห์ความแตกต่างระหว่างค่าเฉลี่ยของคะแนนวุฒิภาวะทางอาชีพ จากการทดสอบก่อนการทดลอง และหลังการทดลองของกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุม และทดสอบโดยใช้ค่าที (t – test) ผลการวิจัยปรากฏว่า กลุ่มทดลองที่ได้รับโปรแกรมกิจกรรมพัฒนาการทางอาชีพ มีคะแนนวุฒิภาวะทางอาชีพในมาตรวัดทัศนคติและแบบวัดความสามารถในการเลือกอาชีพทุกด้านสูงกว่ากลุ่มควบคุมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

Share

COinS