Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การศึกษาพัฒนาการด้านความสามารถในการเปรียบเทียบขนาด ของสองชุดความสามารถในการนับ และความรู้เกี่ยวกับการนับของเด็กอายุ 3-5 ปี

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

A study of development of ability of comparing two set sizes, ability of counting and knowledge of counting of 3-5 year-old children

Year (A.D.)

1991

Document Type

Thesis

First Advisor

เพ็ญพิไล ฤทธาคณานนท์

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

จิตวิทยาพัฒนาการ

DOI

10.58837/CHULA.THE.1991.780

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาพัฒนาการด้านความสามารถในการเปรียบเทียบขนาดของสองชุด ความสามารถในการนับ และความรู้เกี่ยวกับการนับของเด็กวัยก่อนเข้าเรียนอายุ 3-5 ปี และศึกษาคามสัมพันธ์ของความสามารถและความรู้ทั้ง 3 ด้าน กลุ่มตัวอย่างประกอบด้วยเด็กวัยก่อนเข้าเรียนอายุ 3, 4 และ 5 ปี กลุ่มละ 40 คน รวม 120 คน โดยสุ่มตัวอย่างจากศูนย์พัฒนาเด็กเล็กในเขตจังหวัดนครราชสีมา เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ เครื่องมือวัดความสามารถในการเปรียบเทียบขนาดของสองชุด ความสามารถในการนับ และความรู้เกี่ยวกับการนับ ซึ่งสร้างและดัดแปลงจากงานวิจัยของ Arai (1984) และ Briars and Siegler (1984) ผลการวิจัยพบว่า 1. มีความแตกต่างระหว่างกลุ่มอายุในพัฒนาการด้านความสามารถในการเปรียบเทียบขนาดของสองชุด ความสามารถในการนับ และความรู้เกี่ยวกับการนับของเด็กอายุ 3-5 ปี อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p<.001) โดยพบว่าในเด็กอายุ 3 และ 4 ปี แตกต่างจากเด็กอายุ 5 ปี ส่วนในเด็กอายุ 3 ปี และ 4 ปี ไม่แตกต่างกัน 2. ความสามารถในการเปรียบเทียบขนาดของสองชุด ความสามารถในการนับ และความรู้เกี่ยวกับการนับมีความสัมพันธ์กันทางบวก และความสัมพันธ์มีนัยสำคัญทางสถิติ (P<.001) ในทุก ๆ กลุ่มอายุ

Share

COinS