Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การสื่อสารการตลาด และปัจจัยที่มีความสัมพันธ์ กับพฤติกรรมการซื้อเทปเพลงสากล ของเยาวชนในกรุงเทพมหานคร

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Marketing communication and the factors relating to Thai popular-song tape cassetes purchasing behavior of Bangkok youth

Year (A.D.)

1992

Document Type

Thesis

First Advisor

พัชนี เชยจรรยา

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

นิเทศศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

นิเทศศาสตรพัฒนาการ

DOI

10.58837/CHULA.THE.1992.390

Abstract

การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ที่จะทราบถึง (1) สภาพการดำเนินการสื่อการตลาดของธุรกิจเทปเพลงไทยสากลในปัจจุบันและแนวโน้มในอนาคต (2) พฤติกรรมซื้อเทปเพลงไทยสากลของเยาวชนในกรุงเทพมหานคร (3) ความสัมพันธ์ของการรับข่าวสาร, พฤติกรรมการสื่อสารระหว่างบุคคล, ปัจจัยการสื่อสารการตลาดกับพฤติกรรมการซื้อเทปเพลงไทยสากลของเยาวชนในกรุงเทพฯ (4) ปัจจัยการสื่อสารการตลาด ที่มีประสิทธิภาพในการอธิบายพฤติกรรมการซื้อเทปเพลงไทยสากลของเยาวชนในกรุงเทพมหานคร โดยใช้วิธีการศึกษา 2 วิธีการ จากกลุ่มตัวอย่าง 2 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มเยาวชนในกรุงเทพมหานคร จำนวน 300 คน ซึ่งเก็บข้อมูลโดยใช้แบบสอบถาม และบริษัทผู้ผลิตเทปเพลงไทยสากลจำนวน 8 บริษัท เก็บข้อมูลโดยวิธีการสัมภาษณ์แบบเจาะลึก ผลการวิจัยพบว่า 1. สภาพการดำเนินการสื่อสารการตลาดเทปเพลงไทยสากลในปัจจุบันเน้นที่การสร้างสรรค์สารเพื่อการสื่อสารการตลาดของ "สินค้า" โดยเน้นที่ความแปลกใหม่ของแนวความคิดรูปแบบของศิลปินเป็นหลัก สำหรับแนวโน้มในอนาคต เนื้อหาสาระของเพลง ภาพที่นำเสนอยังคงเหมือนกับที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน แต่จะเน้นที่การพัฒนาความสามรถในการร้องเพลงของศิลปินมากยิ่งขึ้น และจะมีการแข่งขันการนำเทคนิคพิเศษใหม่ๆ เข้ามาใช้ในการผลิตสารเพื่อการสื่อสารการตลาดของ "การส่งเสริมการจำหน่าย" 2. พฤติกรรมซื้อเทปเพลงไทยสากลของเยาวชนในกรุงเทพมหานครไม่สามารระบุได้อย่างแน่นอนชัดเจน 3. การรับข่าวสารการตลาดและพฤติกรรมการสื่อสารระหว่างบุคคลไม่มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการซื้อเทปเพลงไทยสากลของเยาวชนในกรุงเทพมหานคร 4. ปัจจัยการสื่อสารการตลาดของเทปเพลงไทยสากลมีความสัมพันธ์เชิงบวกกับพฤติกรรมการซื้อเทปเพลงไทยสากลของเยาวชนในกรุงเทพมหานคร 5. การสื่อสารการตลาดของ "สินค้า" สามารถอธิบายพฤติกรรมการซื้อเทปเพลงไทยสากลของเยาวชนในกรุงเทพมหานครได้ดีที่สุด

Share

COinS