Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การเปรียบเทียบความวิตกกังวลของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย ในกรุงเทพมหานครที่มีลักษณะบทบาททางเพศต่างกัน

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

A comparison of anxiety of secondary school students with different sex role traits, Bangkok metropolis

Year (A.D.)

1992

Document Type

Thesis

First Advisor

โยธิน ศันสนยุทธ

Second Advisor

จรุงกุล บูรพวงศ์

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

จิตวิทยาสังคม

DOI

10.58837/CHULA.THE.1992.734

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความแตกต่างของความวิตกกังวลของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายในเขตกรุงเทพมหานครที่มีบทบาททางเพศต่างกันลักษณะบทบาททางเพศแบบใดมีความวิตกกังวลสูงที่สุดและต่ำที่สุดกลุ่มตัวอย่างประกอบด้วยนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายของโรงเรียนสหศึกษาปีการศึกษา 2534 สังกัดกรมสามัญศึกษา กรุงเทพมหานคร จำนวน 400 คน เป็นชาย 200 คน หญิง 200 คน โดยมีการคัดเลือกกลุ่มตัวอย่างด้วยวิธีการสุ่มแบบหลายขั้นตอน กลุ่มตัวอย่างแต่ละคนจะตอบแบบสอบถาม 2 ชุด ประกอบด้วยแบบสอบถามวัดลักษณะบทบาททางเพศและแบบสอบถามวัดความวิตกกังวลสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ การวิเคราะห์ความแปรปรวนแบบสองทางและทดสอบภายหลังด้วยวิธีการของเชฟเฟ ผลการวิจัยพบว่า 1. นักเรียนชายและนักเรียนหญิงที่มีบทบาททางเพศต่างกันมีความวิตกกังวลแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .001 2. นักเรียนชายที่มีลักษณะความเป็นชายสูงลักษณะเดียว (Masculinity) มีความวิตกกังวลต่ำที่สุด ส่วนนักเรียนหญิงที่มีลักษณะความเป็นชายสูงลักษณะเดียว (Masculinity) มีความวิตกกังวลไม่แตกต่างจากนักเรียนหญิงที่มีลักษณะความเป็นชานและความเป็นหญิงสูงทั้งคู่ (Androgyny) แต่มีความวิตกกังวลต่ำกว่านักเรียนหญิงที่มีความเป็นหญิงสูงลักษณะเดียว (Femininity) และนักเรียนหญิงที่มีลักษณะความเป็นชายและความเป็นหญิงต่ำทั้งคู่ (Undifferentiated) 3.นักเรียนชายและนักเรียนหญิงที่มีลักษณะบทบาททางเพศไม่ชัดเจน (Undifferentiated) มีความวิตกกังวลต่ำที่สุด

Share

COinS