Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การเปรียบเทียบการคิดแก้ปัญหาทางวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีการคิดแบบอเนกนัยทางวิทยาศาสตร์ต่างกัน

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

A comparison of science problem solving of Mathayom Suksa Three students with different science divergent thinking

Year (A.D.)

1992

Document Type

Thesis

First Advisor

ประสาร มาลากุล ณ อยุธยา

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

จิตวิทยาการศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1992.124

Abstract

การวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงบรรยาย มีวัตถุประสงค์หลักคือเพื่อเปรียบเทียบการคิดแก้ปัญหาทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีการคิดแบบอเนกนัยทางวิทยาศาสตร์ต่างกัน และศึกษาตัวแปรเกี่ยวกับเพศ จำนวนกลุ่มตัวอย่าง 356 คน การวิจัยนี้ใช้แบบทดสอบการคิดแบบอเนกนัยทางวิทยาศาสตร์ ตามแนวทฤษฎีโครงสร้างทางสติปัญญาของ Guilford และใช้แบบทดสอบการคิดแก้ปัญหาทางวิทยาศาสตร์ ตามแนวทางของ Atwood ผลการวิจัยพบว่า 1. นักเรียนที่มีการคิดแบบอเนกนัยทางวิทยาศาสตร์ต่างกัน จะมีการคิดแก้ปัญหาทางวิทยาศาสตร์ต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (P < .001) 2. ความแตกต่างระหว่างเพศ ไม่มีผลอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติต่อความสามารถทางการคิดแก้ปัญหาทางวิทยาศาสตร์ 3. ความแตกต่างระหว่างเพศและการคิดแบบอเนกนัยทางวิทยาศาสตร์ ไม่มีปฏิสัมพันธ์ร่วมกันต่อความสามารถทางการคิดแก้ปัญหาทางวิทยาศาสตร์

Share

COinS