Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
การเปรียบเทียบการคิดแก้ปัญหาทางวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีการคิดแบบอเนกนัยทางวิทยาศาสตร์ต่างกัน
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
A comparison of science problem solving of Mathayom Suksa Three students with different science divergent thinking
Year (A.D.)
1992
Document Type
Thesis
First Advisor
ประสาร มาลากุล ณ อยุธยา
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
จิตวิทยาการศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1992.124
Abstract
การวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงบรรยาย มีวัตถุประสงค์หลักคือเพื่อเปรียบเทียบการคิดแก้ปัญหาทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีการคิดแบบอเนกนัยทางวิทยาศาสตร์ต่างกัน และศึกษาตัวแปรเกี่ยวกับเพศ จำนวนกลุ่มตัวอย่าง 356 คน การวิจัยนี้ใช้แบบทดสอบการคิดแบบอเนกนัยทางวิทยาศาสตร์ ตามแนวทฤษฎีโครงสร้างทางสติปัญญาของ Guilford และใช้แบบทดสอบการคิดแก้ปัญหาทางวิทยาศาสตร์ ตามแนวทางของ Atwood ผลการวิจัยพบว่า 1. นักเรียนที่มีการคิดแบบอเนกนัยทางวิทยาศาสตร์ต่างกัน จะมีการคิดแก้ปัญหาทางวิทยาศาสตร์ต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (P < .001) 2. ความแตกต่างระหว่างเพศ ไม่มีผลอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติต่อความสามารถทางการคิดแก้ปัญหาทางวิทยาศาสตร์ 3. ความแตกต่างระหว่างเพศและการคิดแบบอเนกนัยทางวิทยาศาสตร์ ไม่มีปฏิสัมพันธ์ร่วมกันต่อความสามารถทางการคิดแก้ปัญหาทางวิทยาศาสตร์
Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
เจริญสุข, วินัย, "การเปรียบเทียบการคิดแก้ปัญหาทางวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีการคิดแบบอเนกนัยทางวิทยาศาสตร์ต่างกัน" (1992). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 38715.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/38715