Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ผลของการควบคุมตนเองและการเสริมแรงทางบวกที่มีต่อความถูกต้อง ของการทำแบบฝึกหัดในวิชาภาษาอังกฤษและวิชาภาษาไทย ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 การศึกษาการแผ่ขยายข้ามสภาพการณ์

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Effects of self-control and positive reinforcement on the correctness of English and Thai language exercises of mathayom suksa two students : a study of generalization across settings

Year (A.D.)

1992

Document Type

Thesis

First Advisor

สมโภชน์ เอี่ยมสุภาษิต

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

จิตวิทยาการศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1992.122

Abstract

การวิจัยนี้วัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการแผ่ขยายของการควบคุมตนเอง และการเสริมแรงทางบวกต่อความถูกต้องของการทำแบบฝึกหัดในวิชาภาษาอังกฤษ ที่มีต่อความถูกต้องของการทำแบบฝึกหัดในวิชาภาษาไทยของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ผลการวิจัยพบว่า 1. นักเรียนกลุ่มที่ได้รับการฝึกการควบคุมตนเองในวิชาภาษาอังกฤษ มีคะแนนความถูกต้องของการทำแบบฝึกหัดในวิชาภาษาไทย สูงกว่านักเรียนกลุ่มที่ได้รับการเสริมแรงทางบวกในวิชาภาษาอังกฤษในระยะทดลองอย่างนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2. นักเรียนกลุ่มที่ได้รับการฝึกการควบคุมตนเองในวิชาภาษาอังกฤษ มีคะแนนความถูกต้องของการทำแบบฝึกหัดในวิชาภาษาไทย สูงกว่านักเรียนกลุ่มที่ได้รับการเสริมแรงทางบวกในวิชาภาษาอังกฤษในระยะติดตามผลอยางมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3. นักเรียนกลุ่มที่ได้รับการฝึกการควบคุมตนเอง และนักเรียนกลุ่มที่ได้รับการเสริมแรงทางบวกมีคะแนนความถูกต้องของการทำแบบฝึกหัดในวิชาภาษาอังกฤษในระยะทดลองไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 4. นักเรียนกลุ่มที่ได้รับการฝึกการควบคุมตนเองมีคะแนนความถูกต้องของการทำแบบฝึกหัดในวิชาภาษาอังกฤษสูงกว่านักเรียนกลุ่มที่ได้รับการเสริมแรงทางบวกในระยะติดตามผลอยางมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.5

Share

COinS