Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การเปรียบเทียบอัตมโนทัศน์ระหว่างวัยรุ่นชายที่มีความก้าวร้าว กับวัยรุ่นชายปกติที่ได้รับการอบรมเลี้ยงดูในรูปแบบ ที่แตกต่างกันตามการรับรู้ของตนเอง

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

A compatison of self-concept between normal and aggressive male adolescents with different child-rearing practice ad perceived by themselves

Year (A.D.)

1992

Document Type

Thesis

First Advisor

พรรทิพย์ ศิริวรรณบุศย์

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

จิตวิทยาการปรึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1992.731

Abstract

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบอัตมโนทัศน์ของวัยรุ่นชายที่มีความก้าวร้าวกับวัยรุ่นชายปกติที่ได้รับการอบรมเลี้ยงดูในรูปแบบที่แตกต่างกันตามการรับรู้ของตนเอง กลุ่มตัวอย่างเป็นวัยรุ่นชายที่มีอายุระหว่าง 16-18 ปี กำลังศึกษาอยู่ในชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย ภาครัฐบาล สังกัด กรมสามัญศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ จำนวน 420 คน โดยแบ่งเป็นวัยรุ่นชายที่มีความก้าวร้าวแบ่งประเภทตามการอบรมเลี้ยงดู 7 แบบแบบละ 30 คนรวม 210 คนและวัยรุ่นชายปกติแบ่งประเภทตามการอบรมเลี้ยงดู 7 แบบ แบบละ 30 คนรวม 210 คนเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ แบบวัดพฤติกรรมก้าวร้าว และแบบวัดการอบรมเลี้ยงดูของสมพร สุทัศนีย์ และแบบวัดอัตมดนทัศน์เทเสสซี สร้างโดยวิลเลียม เอช ฟิทส์ ในการวเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติในการทดสอบค่าที (t-test) การวิเคราะห์ความแปรปรวนแบบทางเดียวและทดสอบรายคู่ภายหลังตามวิธีของ Tukey ผลการวิจัยปรากฏผลดังนี้ 1.วัยรุ่นชายที่มีความก้าวร้าวมีคะแนนอัตมโนทัศน์ต่ำกว่าวัยรุ่นชายปกติอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2. ไม่มีความแตกต่างของอัตมโนทัศน์ระหว่างวัยรุ่นชายปกติที่รับรู้ว่าตนเองได้รับการอบรมเลี้ยงดูแบบประชาธิปไตยกับวัยรุ่นชายปกติที่รับรู้ว่าตนเองได้รับการอบรมเลี้ยงดูรูปแบบอื่นๆ 3. ไม่มีความแตกต่างของอัตมโนทัศน์ระหว่างวัยรุ่นชายที่มีความก้าวร้าวที่รับรู้ว่าตนเองได้รับการอบรมเลี้ยงดูแบบประชาธิปไตยกับวัยรุ่นชายที่มีความก้าวร้าวที่รับรู้ว่าตนเองได้รับการอบรมเลี้ยงดูรูปแบบอื่นๆ

Share

COinS