Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
ผลของการบำบัดด้วยหนังสือต่อความรู้สึกเห็นคุณค่าในตนเอง ของเด็กพิการ โรงเรียนศรีสังวาลย์
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
Effect of bibliotherapy on the self-esteem of the cripples in Srisangwal school
Year (A.D.)
1992
Document Type
Thesis
First Advisor
ไพจิตร สุทธิวรรณ
Second Advisor
พรรณพิมล กุลบุญ
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
จิตเวชศาสตร์
DOI
10.58837/CHULA.THE.1992.565
Abstract
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาว่า การบำบัดด้วยหนังสือ สามารถเสริมสร้างความรู้สึกเห็นคุณค่าในตนเองให้แก่เด็กพิการของโรงเรียนศรีสังวาลย์ได้หรือไม่จึงใช้ระเบียบวิธีวิจัยเชิงทดลอง กลุ่มตัวอย่างเป็นเด็กพิการทั้งเพศชายและหญิง ซึ่งกำลังศึกษาอยู่ในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1, 2 และ 3 ของโรงเรียนศรีสังวาล และพักอยู่ที่ศูนย์บริการเด็กพิการของมูลนิธิอนุเคราะห์คนพิการจำนวน 26 คน โดยสุ่มอย่างง่ายเข้าเป็นกลุ่มทดลอง และกลุ่มควบคุม กลุ่มละ 13 คน กลุ่มทดลองได้รับการบำบัดด้วยหนังสือ ส่วนกลุ่มควบคุมไม่ได้รับการบำบัดด้วยหนังสือ และทั้ง 2 กลุ่มได้รับการดูแลตามปกติจากโรงเรียนและศูนย์บริการเด็กพิการ ผู้วิจัยได้ให้เด็กทั้ง 2 กลุ่มตอบแบบวัดความรู้สึกเห็นคุณค่าในตนเองของคูเปอร์สมิธฉบับปรับปรุง ก่อนและหลังการบำบัดด้วยหนังสือ แล้วนำคะแนนที่ได้มาวิเคราะห์หาค่าสถิติโดยหาค่าเฉลี่ย (X̅), ค่าความแปรปรวน (S²) และ t-test ในการทดสอบสมมุติฐาน ผลการวิจัยพบว่า การบำบัดด้วยหนังสือสามารถเสริมสร้างความรู้สึกเห็นคุณค่าในตนเองให้แก่เด็กพิการชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1, 2 และ 3 ของโรงเรียนศรีสังวาลได้
Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
พรชัยเกตุ, อทิตยา, "ผลของการบำบัดด้วยหนังสือต่อความรู้สึกเห็นคุณค่าในตนเอง ของเด็กพิการ โรงเรียนศรีสังวาลย์" (1992). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 38687.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/38687