Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ผลของการบำบัดด้วยหนังสือต่อความรู้สึกเห็นคุณค่าในตนเอง ของเด็กพิการ โรงเรียนศรีสังวาลย์

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Effect of bibliotherapy on the self-esteem of the cripples in Srisangwal school

Year (A.D.)

1992

Document Type

Thesis

First Advisor

ไพจิตร สุทธิวรรณ

Second Advisor

พรรณพิมล กุลบุญ

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

จิตเวชศาสตร์

DOI

10.58837/CHULA.THE.1992.565

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาว่า การบำบัดด้วยหนังสือ สามารถเสริมสร้างความรู้สึกเห็นคุณค่าในตนเองให้แก่เด็กพิการของโรงเรียนศรีสังวาลย์ได้หรือไม่จึงใช้ระเบียบวิธีวิจัยเชิงทดลอง กลุ่มตัวอย่างเป็นเด็กพิการทั้งเพศชายและหญิง ซึ่งกำลังศึกษาอยู่ในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1, 2 และ 3 ของโรงเรียนศรีสังวาล และพักอยู่ที่ศูนย์บริการเด็กพิการของมูลนิธิอนุเคราะห์คนพิการจำนวน 26 คน โดยสุ่มอย่างง่ายเข้าเป็นกลุ่มทดลอง และกลุ่มควบคุม กลุ่มละ 13 คน กลุ่มทดลองได้รับการบำบัดด้วยหนังสือ ส่วนกลุ่มควบคุมไม่ได้รับการบำบัดด้วยหนังสือ และทั้ง 2 กลุ่มได้รับการดูแลตามปกติจากโรงเรียนและศูนย์บริการเด็กพิการ ผู้วิจัยได้ให้เด็กทั้ง 2 กลุ่มตอบแบบวัดความรู้สึกเห็นคุณค่าในตนเองของคูเปอร์สมิธฉบับปรับปรุง ก่อนและหลังการบำบัดด้วยหนังสือ แล้วนำคะแนนที่ได้มาวิเคราะห์หาค่าสถิติโดยหาค่าเฉลี่ย (X̅), ค่าความแปรปรวน (S²) และ t-test ในการทดสอบสมมุติฐาน ผลการวิจัยพบว่า การบำบัดด้วยหนังสือสามารถเสริมสร้างความรู้สึกเห็นคุณค่าในตนเองให้แก่เด็กพิการชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1, 2 และ 3 ของโรงเรียนศรีสังวาลได้

Share

COinS