Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การวิเคราะห์คุณค่าของรายการโทรทัศน์ "ท้าพิสูจน์"

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

The value analysis of the television program "Tha Phi Sud"

Year (A.D.)

1992

Document Type

Thesis

First Advisor

ปนัดดา ธนสถิตย์

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

นิเทศศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

การสื่อสารมวลชน

DOI

10.58837/CHULA.THE.1992.376

Abstract

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อทราบถึงคุณค่าของรายการโทรทัศน์ที่ผลิตขึ้นในประเทศไทย โดยยกกรณีของรายการท้าพิสูจน์ที่ออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์สีกองทัพบกช่อง 7 มาเป็นกรณีศึกษา ในช่วงระหว่าง พ.ศ. 2531-2534 จากการศึกษาวิจัยพบว่า 1. คุณค่าของรายการโทรทัศน์ “ท้าพิสูจน์" เกิดขึ้นได้จากหลายองค์กร อันได้แก่ สถานีโทรทัศน์, ฝ่ายขายเวลาโฆษณาและผู้ซื้อเวลาในการออกอากาศ, ฝ่ายผลิตรายการ ทั้งนี้คุณค่าที่เกิดขึ้นในแต่ละองค์กรก็มีความแตกต่างกันออกไป แต่โดยที่คุณค่าหลักของรายการยังคงอยู่ที่หน้าที่หรือประโยชน์ใช้สอยของรายการที่มีต่อองค์กรนั้นๆ ทั้งนี้หน้าที่นั้นๆ จะสร้างผลกำไรเชิงธุรกิจให้กับผู้ผลิตหน่วยต่างๆ 2. การวิเคราะห์คุณค่าของรายการโทรทัศน์ “ท้าพิสูจน์" ได้ทดลองนำทฤษฎีในวิชาวิศวกรรมคุณค่า (value engineering) มาประยุกต์ใช้ เพื่อวิเคราะห์คุณค่าของรายการโทรทัศน์ ซึ่งถือว่าเป็นสินค้าที่ต้องทำกำไรในเชิงธุรกิจให้กับผู้ผลิตเช่นเดียวกับสินค้าอุตสาหกรรมอื่นๆ 3. ผู้วิจัยพบว่าคุณค่าที่เกิดขึ้นกับผู้ผลิตรายการท้าพิสูจน์นั้น เกิดขึ้นเพราะผู้ผลิตในหน่วยต่างๆ ได้พยายามเพิ่มหน้าที่หรือประโยชน์ใช้สอย (function) ของรายการให้มากขึ้นตลอดเวลา โดยที่การเพิ่มหน้าที่หรือประโยชน์ใช้สอยดังกล่าวจะต้องเพิ่มค่าใช้จ่ายให้สูงขึ้นในการผลิต ซึ่งแตกต่างจากทฤษฎีวิศวกรรมคุณค่าที่นำมาใช้ 4. ผู้วิจัยได้เสนอความสัมพันธ์ระหว่างผู้ผลิตหน่วยต่างๆ ออกมาในรูปของความสัมพันธ์ในเชิงคณิตศาสตร์ ทั้งนี้โดยไม่ได้สรุปออกมาในลักษณะตัวเลขแต่เสนอเพื่อเป็นแนวคิดในการวิเคราะห์คุณค่าของรายการโทรทัศน์ต่อไป

Share

COinS