Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
กระบวนการสร้างภาพพจน์โดยผ่านสื่อมวลชนของรถยนต์ บี เอ็มดับบลิว ซีรีส์ 5 ใหม่
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
The process of the image-making of new BMW 5 series through mass media
Year (A.D.)
1992
Document Type
Thesis
First Advisor
พนา ทองมีอาคม
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
นิเทศศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
การสื่อสารมวลชน
DOI
10.58837/CHULA.THE.1992.373
Abstract
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อให้เข้าใจกระบวนการสร้างภาพพจน์ของรถยนต์บีเอ็มดับบลิว ซีรีส์ 5 ใหม่ในประเทศไทยว่าเป็นอย่างไรสื่อมวลชนในฐานะช่องทางสื่อสารการตลาดได้ถูกนำมาใช้อย่างไรในการสร้างภาพพจน์ของรถยนต์ในกรณีศึกษาให้ได้รับการยอมรับจากสื่อมวลชนสาธารณะชนและกลุ่มเป้าหมายทางการตลาด ผลการวิจัยพบว่าสื่อมวลชนมีบทบาทสำคัญต่อการสร้างภาพพจน์ของรถยนต์ในกรณีศึกษาโดยเฉพาะภาพพจน์ที่สาธารณะชนยอมรับ นอกจากนี้ยังพบว่าการดำเนินวิธีการทางการตลาดเพื่อสร้างภาพพจน์ของรถยนต์รุ่นนี้ทำให้ภาพพจน์ที่เกิดขึ้นกับผู้รับสารทั้ง 3 กลุ่มของยนตรกิจซึ่งได้แก่สื่อมวลชน สาธารณชนและกลุ่มเป้าหมายทางการตลาดมีความชัดเจนแน่นอนไม่เท่ากันขึ้นอยู่กับปริมาณของข้อมูลและกลยุทธ์ทางการตลาดที่ยนตรกิจนำมาใช้กับผู้รับสารในแต่ละกลุ่มแต่ภาพพจน์ของรถยนต์ที่เกิดขึ้นกับผู้รับสารทั้ง 3 กลุ่มทีลักษณะเป็นแรงเสริมซึ่งกันและกันและมีทิศทางเดียวกันจนปรากฏเป็นภาพของรถยนต์ที่หรูหรา คุณภาพดี และมีราคาแพงซึ่งได้รับการยอมรับจากสาธารณะชนและกลุ่มเป้าหมายทางการตลาดของยนตรกิจดังเช่นในปัจจุบันนี้
Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
ลิ่มลัญจกร, ศิริกุล, "กระบวนการสร้างภาพพจน์โดยผ่านสื่อมวลชนของรถยนต์ บี เอ็มดับบลิว ซีรีส์ 5 ใหม่" (1992). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 38650.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/38650