Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

กระบวนการสร้างภาพพจน์โดยผ่านสื่อมวลชนของรถยนต์ บี เอ็มดับบลิว ซีรีส์ 5 ใหม่

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

The process of the image-making of new BMW 5 series through mass media

Year (A.D.)

1992

Document Type

Thesis

First Advisor

พนา ทองมีอาคม

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

นิเทศศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

การสื่อสารมวลชน

DOI

10.58837/CHULA.THE.1992.373

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อให้เข้าใจกระบวนการสร้างภาพพจน์ของรถยนต์บีเอ็มดับบลิว ซีรีส์ 5 ใหม่ในประเทศไทยว่าเป็นอย่างไรสื่อมวลชนในฐานะช่องทางสื่อสารการตลาดได้ถูกนำมาใช้อย่างไรในการสร้างภาพพจน์ของรถยนต์ในกรณีศึกษาให้ได้รับการยอมรับจากสื่อมวลชนสาธารณะชนและกลุ่มเป้าหมายทางการตลาด ผลการวิจัยพบว่าสื่อมวลชนมีบทบาทสำคัญต่อการสร้างภาพพจน์ของรถยนต์ในกรณีศึกษาโดยเฉพาะภาพพจน์ที่สาธารณะชนยอมรับ นอกจากนี้ยังพบว่าการดำเนินวิธีการทางการตลาดเพื่อสร้างภาพพจน์ของรถยนต์รุ่นนี้ทำให้ภาพพจน์ที่เกิดขึ้นกับผู้รับสารทั้ง 3 กลุ่มของยนตรกิจซึ่งได้แก่สื่อมวลชน สาธารณชนและกลุ่มเป้าหมายทางการตลาดมีความชัดเจนแน่นอนไม่เท่ากันขึ้นอยู่กับปริมาณของข้อมูลและกลยุทธ์ทางการตลาดที่ยนตรกิจนำมาใช้กับผู้รับสารในแต่ละกลุ่มแต่ภาพพจน์ของรถยนต์ที่เกิดขึ้นกับผู้รับสารทั้ง 3 กลุ่มทีลักษณะเป็นแรงเสริมซึ่งกันและกันและมีทิศทางเดียวกันจนปรากฏเป็นภาพของรถยนต์ที่หรูหรา คุณภาพดี และมีราคาแพงซึ่งได้รับการยอมรับจากสาธารณะชนและกลุ่มเป้าหมายทางการตลาดของยนตรกิจดังเช่นในปัจจุบันนี้

Share

COinS