Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
ธุรกิจโฆษณาทางสถานีวิทยุกระจายเสียง ศึกษาเฉพาะกรณีสถานีวิทยุกระจายเสียงทหารอากาศ 015 เชียงราย
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
The business of radio advertising : A case study of the air force 015 Chieng Rai radio station
Year (A.D.)
1992
Document Type
Thesis
First Advisor
พนา ทองมีอาคม
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
นิเทศศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
การสื่อสารมวลชน
DOI
10.58837/CHULA.THE.1992.366
Abstract
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อให้เข้าใจถึงลักษณะและวิธีการ ซื้อ-ขาย เวลาเพื่อการโฆษณา และ ผลกำไรที่เกิดขึ้น พร้อมทั้งนำเสนอปัญหาและแนวทางแก้ไขของธุรกิจโฆษณาทางวิทยุกระจายเสียง การวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ ซึ่งทำการศึกษา เฉพาะกรณีสถานีวิทยุกระจายเสียงทหารอากาศ 015 เชียงราย โดยได้ข้อมูลจากเอกสารต่าง ๆ การสัมภาษณ์ผู้เกี่ยวข้องแบบเจาะลึก และจากการเข้าไปสังเกตอย่างมีส่วนร่วม ในฐานะเป็นเจ้าหน้าที่สถานีกระจายเสียงทหารอากาศ 015 เชียงราย ข้อมูลที่รวบรวมได้นั้นถูกนำมาวิเคราะห์โดยใช้แนวคิดและทฤษฎีต่าง ๆ เพื่อความเข้าใจอย่างถูกต้อง ชัดเจน ผลการวิจัยสรุปได้ว่า เวลาเพื่อการโฆษณาของสถานีวิทยุกระจายเสียงนั้นเป็นทั้งสินค้าสาธารณะและสินค้าเอกชน และยังจัดเป็นสินค้าอุตสาหกรรมได้ด้วย องค์ประกอบของธุรกิจโฆษณาทางวิทยุกระจายเสียงได้แก่ สถานีวิทยุกระจายเสียงทำหน้าที่เป็น เจ้าของผู้ผลิต – ผู้กระจายสินค้าและในขณะเดียวกันก็เป็นผู้บริโภคด้วย มีรายได้จากการค้าส่งผ่านผู้ลงทุนและผู้ประมูลซึ่งทำหน้าที่เป็นคนกลาง คนกลางมีกำไรจากการค้าส่งผ่านนายหน้าที่ทำหน้าที่ เป็นผู้จัดจำหน่ายเพื่อทำการค้าปลีกถึงผู้ทำการโฆษณาหรือสปอนเซอร์ต่อไป และจากการศึกษาพบว่า ผลประโยชน์ที่เกิดจากธุรกิจนี้ ก่อให้เกิดความสัมพันธ์กันในลักษณะต่าง ๆ ของผู้เกี่ยวข้อง ปัญหาที่เกิดขึ้นคือปัญหาการตัดราคากัน ซึ่งควรแก้ไขด้วยการเจรจาต่อรองและการเพิ่มคุณค่าให้กับสินค้าขึ้นอีก พร้อมทั้งเพิ่มการบริการต่าง ๆ อย่างเหมาะสม และอีกปัญหาหนึ่งคือ การที่รัฐและรัฐวิสาหกิจใช้ความเป็นเจ้าของสถานีวิทยุกระจายเสียงเพียงเพื่อแสวงหาผลประโยชน์เฉพาะตนเองเท่านั้น ดังนั้นวิธีการหนึ่งในการแก้ปัญหานี้คือการให้เอกชนมีโอกาสเป็นเจ้าของสถานีวิทยุกระจายเสียงด้วย
Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
ปัญญาสา, ศรีวัณณา, "ธุรกิจโฆษณาทางสถานีวิทยุกระจายเสียง ศึกษาเฉพาะกรณีสถานีวิทยุกระจายเสียงทหารอากาศ 015 เชียงราย" (1992). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 38643.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/38643