Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ความคิดเห็นของครูวิทยาศาสตร์เกี่ยวกับผลกระทบ ของการสอบคัดเลือกเข้ามหาวิทยาลัย ต่อการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ในโรงเรียนมัธยมศึกษา

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Science teachers' opinions concerning the impact of University entrance examination on science instruction in secondary schools

Year (A.D.)

1992

Document Type

Thesis

First Advisor

ธีระชัย ปูรณโชติ

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

การศึกษาวิทยาศาสตร์

DOI

10.58837/CHULA.THE.1992.112

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความคิดเห็นของครูวิทยาศาสตร์เกี่ยวกับผลกระทบของการสอบคัดเลือกเข้ามหาวิทยาต่อการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ในโรงเรียนมัธยมศึกษา และเพื่อเปรียบเทียบระหว่างความคิดเห็นของครูวิทยาศาสตร์ที่สอนโรงเรียนสาธิตกับที่สอนโรงเรียนสังกัดกรมสามัญศึกษาเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว ตัวอย่างประชากรเป็นครูวิทยาศาสตร์ในกรุงเทพมหานครที่สอนโรงเรียนสาธิต จำนวน 46 คน และที่สอนโรงเรียนสังกัดกรมสามัญศึกษา จำนวน 160 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบอบถามความคิดเห็นที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นเอง วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าความถี่ค่าร้อยละ ค่ามัชฌิมเลขคณิต ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าที ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1. ครูวิทยาศาสตร์มีความเห็นด้วยระดับปานกลางว่า การสอบคัดเลือกเข้ามหาวิทยาลัยมีผลกระทบต่อการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ในโรงเรียนมัธยมศึกษา ทั้งด้านการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ในชั้นเรียน และด้านการจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตรวิชาวิทยาศาสตร์ 2. ครูวิทยาศาสตร์ที่สอนโรงเรียนสาธิตและที่สอนโรงเรียนสังกัดกรมสามัญศึกษามีความคิดเห็นไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 เกี่ยวกับผลกระทบของการสอบคัดเลือกเข้ามหาวิทยาลัยต่อการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ ในด้านการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ในชั้นเรียน และด้านการจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตรวิชาวิทยาศาสตร์ ยกเว้น ด้านการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ในชั้นเรียน ขั้นกระบวนการเรียนการสอน ที่พบว่าครูวิทยาศาสตร์ที่สอนในโรงเรียนทั้ง 2 ประเภท มีความคิดเห็นแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05

Share

COinS