Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การพัฒนาวิธีการวัดกระบวนการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์ โดยใช้วิธีการคิดออกเสียง

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

A development of assessment technique in problem solving process in methematics by thinking aloud|Development of assessment technique in problem solving process in mathematics by thinking aloud

Year (A.D.)

1992

Document Type

Thesis

First Advisor

พวงแก้ว ปุณยกนก

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

การวัดและประเมินผลการศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1992.96

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและพัฒนาวิธีการวัดกระบวนการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์ของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนต้น โดยใช้วิธีการคิดออกเสียง พร้อมทั้งพัฒนาแบบบันทึกกระบวนการคิดแก้ปัญหาและเปรียบเทียบพฤติกรรมการแก้ปัญหา ในนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นที่มีความสามารถต่างระดับกัน ตัวอย่างประชากรเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ในโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดกรมสามัญศึกษา เขตกรุงเทพมหานคร จำนวน 72 คน ผลการวิจัยพบว่า 1.วิธีการวัดกระบวนการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์ โดยใช้วิธีการคิดออกเสียง มีขั้นตอนดังนี้คือ ครูเสนอโจทย์ปัญหาให้นักเรียนคิดแล้วพูดออกมาดังๆ หรืออาจเขียนในกระดาษทดด้วยก็ได้ ในขณะแก้ปัญหาครูบันทึกพฤติกรรมที่นักเรียนแสดงออกโดยการพูดลงในแบบบันทึกกระบวนการแก้ปัญหา ซึ่งครูจะนำมาตรวจให้คะแนนภายหลัง วิธีการวัดกระบวนการแก้ปัญหา โดยใช้วิธีการคิดออกเสียงนี้ จะต้องใช้ร่วมกับแบบบันทึกกระบวนการแก้ปัญหา ซึ่งคะแนนที่ได้จากการวัดโดยวิธีนี้ ได้นำมาศึกษาความเที่ยงในการบันทึกพฤติกรรมของครู 2 คน ปรากฏว่า ได้ค่าสัมประสิทธิ์เป็น .86 และคะแนนที่ได้จากคิดออกเสียงสัมพันธ์กับคะแนนที่ได้จากการทำข้อสอบอัตนัยในระดับ .82 แสดงว่าวิธีการวัดกระบวนการแก้ปัญหา โดยวิธีการคิดออกเสียงนี้มีความตรงเชิงเกณฑ์ 2. ผลการเปรียบเทียบพฤติกรรมการแก้ปัญหา ระหว่างนักเรียนกลุ่มเก่ง ปานกลาง และอ่อน พบว่า กลุ่มเก่งจะแสดงพฤติกรรมเกือบทุกขั้นตอน ในขณะที่กลุ่มปานกลางและกลุ่มอ่อนแสดงพฤติกรรมไม่ครบขั้นตอน และกลุ่มเก่งแสดงพฤติกรรมคิดออกเสียงที่ให้ข้อมูลมากกว่า

Share

COinS