Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ความคิดเห็นที่มีต่อโฆษณาในปัจจุบันกับจรรยาบรรณวิชาชีพโฆษณา

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Current opinion upon advertising and ethics of advertising profession

Year (A.D.)

1992

Document Type

Thesis

First Advisor

ยุบล เบ็ญจรงค์กิจ

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

นิเทศศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

การประชาสัมพันธ์

DOI

10.58837/CHULA.THE.1992.354

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ที่ทราบถึง (1) ความคิดเห็นที่มีต่อโฆษณาในปัจจุบันระหว่างนักโฆษณา คณะกรรมการตรวจสอบโฆษณา (ได้แก่ กบว. | สคบ. และ อย.) อาจารย์ในระดับมหาวิทยาลัย และผู้บริโภค (2) ความคิดเห็นที่มีต่อจรรยาบรรณวิชาชีพโฆษณาระหว่างนักโฆษณา คณะกรรมการตรวจสอบโฆษณา (ได้แก่ กบว. | สคบ. และ อย.) อาจารย์ในระดับมหาวิทยาลัย และผู้บริโภค (3) ความสัมพันธ์ระหว่างความคิดเห็นที่มีต่อโฆษณาในปัจจุบันกับจรรยาบรรณวิชาชีพโฆษณา การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ ที่ได้ทำการศึกษาจากกลุ่มตัวอย่างทั้ง 4 กลุ่ม ได้แก่ นักโฆษณา คณะกรรมการตรวจสอบโฆษณา อาจารย์ในระดับมหาวิทยาลัย และผู้บริโภค ซึ่งใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล ในส่วนของการวิเคราะห์ข้อมูล ใช้การหาค่าร้อยละและค่าเฉลี่ย เพื่ออธิบายลักษณะทั่วไปของกลุ่มตัวอย่าง สำหรับสมมติฐานใช้การวิเคราะห์ความแปรปรวนและการวิเคราะห์ความสัมพันธ์หาค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน ผลการวิจัย 1. ความคิดเห็นที่มีต่อโฆษณาในปัจจุบันระหว่างนักโฆษณา คณะกรรมการตรวจสอบโฆษณา อาจารย์ในระดับมหาวิทยาลัย และผู้บริโภค มีความแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 2. ความคิดเห็นที่มีต่อจรรยาบรรณวิชาชีพโฆษณาระหว่างนักโฆษณา คณะกรรมการตรวจสอบโฆษณา อาจารย์ในระดับมหาวิทยาลัย และผู้บริโภค มีความแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 3. ความคิดเห็นที่มีต่อโฆษณาในปัจจุบันกับจรรยาบรรณวิชาชีพโฆษณา มีความสัมพันธ์กันในทางบวก

Share

COinS