Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การศึกษาบทบาทและสถานภาพของผู้หญิงในงานโฆษณา

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

The study of women's roles and status in television advertising

Year (A.D.)

1992

Document Type

Thesis

First Advisor

พัชนี เชยจรรยา

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

นิเทศศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

การประชาสัมพันธ์

DOI

10.58837/CHULA.THE.1992.342

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อให้ทราบถึงความคิดเห็นของผู้หญิงในเขตกรุงเทพมหานคร เกี่ยวกับบทบาทและสถานภาพของผู้หญิงที่ปรากฏในงานโฆษณาทางโทรทัศน์ ทั้งในด้านปริมาณการนำเสนอ และการยอมรับต่อบทบาทนั้นๆ รวมทั้งศึกษาความคิดเห็นของนักสร้างสรรค์โฆษณาเกี่ยวกับบทบาทและสถานภาพของผู้หญิงที่ปรากฏในงานโฆษณาทางโทรทัศน์ ในฐานะที่เป็นผู้ผลิตการเก็บรวบรวมข้อมูลในการวิจัยครั้งนี้มี 2 กลุ่มคือ กลุ่มตัวอย่างของผู้หญิงในเขตกรุงเทพมหานคร จำนวน 250 คน เก็บข้อมูลโดยใช้แบบสอบถาม และกลุ่มนักสร้างสรรค์โฆษณา จำนวน 20 คน เก็บข้อมูลโดยการสัมภาษณ์เจาะลึกๆผลการวิจัยพบว่า1.ประชากรส่วนใหญ่เห็นว่า บทบาทของผู้หญิงที่ปรากฏในงานโฆษณาทางโทรทัศน์ปัจจุบันยังคงมีบทบาทแม่/แม่บ้าน ผู้หญิงทำงาน และบทบาททางเพศ2.การนำเสนอบทบาทของผู้หญิงในงานโฆษณาปัจจุบัน มีแนวโน้มให้ความสำคัญเรื่องการแสดงความคิด ความรู้ และความสามารถของผู้หญิงมากขึ้นกว่าในอดีต3.ประชากรส่วนใหญ่เห็นว่า บทบาทของผู้หญิงที่ถูกนำเสนอในงานโฆษณามีส่วนต่อการสร้างเปลี่ยนแปลง และพัฒนาบทบาทของผู้หญิงในสังคม4.นักสร้างสรรค์งานโฆษณาส่วนใหญ่ยังคงนำเสนอภาพผู้หญิงในงานโฆษณาในบทบาทของแม่/แม่บ้าน ผู้หญิงทำงาน และบทบาททางเพศ เหมือนในอดีต แต่มีบทบาทของผู้หญิงยุคใหม่เพิ่มมากขึ้น

Share

COinS