Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ผลของการให้การบ้านที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กรุงเทพมหานคร : เทคนิคการวิเคราะห์โครงสร้าง

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Effects of homework assignment on mathematics learning achievement of prathom suksa six students, Bangkok metropolis : structural analysis technique

Year (A.D.)

1991

Document Type

Thesis

First Advisor

สมหวัง พิธิยานุวัฒน์

Second Advisor

สุวัฒนา อุทัยรัตน์

Third Advisor

ศิริชัย กาญจนวาสี

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรดุษฎีบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาเอก

Degree Discipline

หลักสูตรและการสอน

DOI

10.58837/CHULA.THE.1991.59

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาผลของคุณภาพการให้การบ้านที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กรุงเทพมหานคร และศึกษาลักษณะการส่งผลของตัวแปร ต่าง ๆ ที่มีต่อคุณภาพการให้การบ้าน และต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ กลุ่มตัวอย่างประชากร คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จากโรงเรียนสังกัดต่าง ๆ ของกรุงเทพมหานคร จำนวน 1,160 คน ครู 116 คน ผู้บริหาร 116 คน ผู้ปกครอง 1,160 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลคือ แบบสอบถาม แบบทดสอบ แบบสังเกต และแบบสัมภาษณ์ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรม SPSS-X ด้วยการวิเคราะห์ โครงสร้างความสัมพันธ์ระหว่างตัวประกอบ ซึ่งได้จากการแยกตัวประกอบภาพพจน์หมุนแกนแบบแวริแมกซ์ และใช้วิธีการวิเคราะห์เส้นทาง ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1.องค์ประกอบที่ส่งผลทางตรงต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน คือ คุณภาพการสอน ความสามารถพื้น ฐานของนักเรียน แลความเอาใจใส่ของผู้ปกครอง องค์ประกอบที่ส่งผลทางอ้อมต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน คือ สภาพแวดล้อมในโรงเรียน และการศึกษาของผู้ปกครอง 2.องค์ประกอบที่ส่งผลทางตรงต่อคุณภาพการสอน คือ สภาพแวดล้อมที่โรงเรียน 3.องค์ประกอบที่ส่งผลทางตรงต่อคุณภาพการให้การบ้าน คือ คุณภาพการสอน 4.องค์ประกอบที่มีผลกระทบรวมต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์สูงสุด คือ คุณภาพการสอน (.339) รองลงมาคือ ความรู้พื้นฐานเดิม (.320) ความเอาใจใส่ของผู้ปกครอง (.216) สภาพแวดล้อมที่โรงเรียน (.113) และการศึกษาของผู้ปกครอง (.072) ตามลำดับ

Share

COinS