Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
ผลของการให้การบ้านที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กรุงเทพมหานคร : เทคนิคการวิเคราะห์โครงสร้าง
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
Effects of homework assignment on mathematics learning achievement of prathom suksa six students, Bangkok metropolis : structural analysis technique
Year (A.D.)
1991
Document Type
Thesis
First Advisor
สมหวัง พิธิยานุวัฒน์
Second Advisor
สุวัฒนา อุทัยรัตน์
Third Advisor
ศิริชัย กาญจนวาสี
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรดุษฎีบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาเอก
Degree Discipline
หลักสูตรและการสอน
DOI
10.58837/CHULA.THE.1991.59
Abstract
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาผลของคุณภาพการให้การบ้านที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กรุงเทพมหานคร และศึกษาลักษณะการส่งผลของตัวแปร ต่าง ๆ ที่มีต่อคุณภาพการให้การบ้าน และต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ กลุ่มตัวอย่างประชากร คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จากโรงเรียนสังกัดต่าง ๆ ของกรุงเทพมหานคร จำนวน 1,160 คน ครู 116 คน ผู้บริหาร 116 คน ผู้ปกครอง 1,160 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลคือ แบบสอบถาม แบบทดสอบ แบบสังเกต และแบบสัมภาษณ์ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรม SPSS-X ด้วยการวิเคราะห์ โครงสร้างความสัมพันธ์ระหว่างตัวประกอบ ซึ่งได้จากการแยกตัวประกอบภาพพจน์หมุนแกนแบบแวริแมกซ์ และใช้วิธีการวิเคราะห์เส้นทาง ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1.องค์ประกอบที่ส่งผลทางตรงต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน คือ คุณภาพการสอน ความสามารถพื้น ฐานของนักเรียน แลความเอาใจใส่ของผู้ปกครอง องค์ประกอบที่ส่งผลทางอ้อมต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน คือ สภาพแวดล้อมในโรงเรียน และการศึกษาของผู้ปกครอง 2.องค์ประกอบที่ส่งผลทางตรงต่อคุณภาพการสอน คือ สภาพแวดล้อมที่โรงเรียน 3.องค์ประกอบที่ส่งผลทางตรงต่อคุณภาพการให้การบ้าน คือ คุณภาพการสอน 4.องค์ประกอบที่มีผลกระทบรวมต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์สูงสุด คือ คุณภาพการสอน (.339) รองลงมาคือ ความรู้พื้นฐานเดิม (.320) ความเอาใจใส่ของผู้ปกครอง (.216) สภาพแวดล้อมที่โรงเรียน (.113) และการศึกษาของผู้ปกครอง (.072) ตามลำดับ
Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
ณรงค์สรศักดิ์, อรวรรณ, "ผลของการให้การบ้านที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กรุงเทพมหานคร : เทคนิคการวิเคราะห์โครงสร้าง" (1991). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 38336.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/38336