Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างวินัยในตนเองกับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนิสิตศิลปศึกษา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

A study of the relationship between self-discipline and learning achievement of Art education student's Chulalongkorn University

Year (A.D.)

1991

Document Type

Thesis

First Advisor

ปุณณรัตน์ พิชญไพบูลย์

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

ศิลปศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1991.385

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อหาความสัมพันธ์ระหว่างวินัยในตนเองกับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนิสิตศิลปศึกษา คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และ เพื่อเปรียบเทียบวินัยในตนเองของนิสิต จำแนกตามเพศและระดับชั้นปีที่ศึกษา ตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือนิสิตศิลปศึกษา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ที่กำลังศึกษาอยู่ในระดับชั้นปีที่ 3 และชั้นปีที่ 4 จำนวน 58 คน ประกอบด้วยนิสิตชาย 33 คน นิสิตหญิง 25 คน ปีการศึกษา 2533 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ แบบสอบถามเกี่ยวกับความมีวินัยในตนเองของนิสิตแบ่งออก เป็น 2 ตอนคือ ตอนที่ 1 สอบถามสถานภาพของผู้ตอบแบบสอบถาม และตอนที่ 2 สอบถามเกี่ยวกับวินัยในตนเอง วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าร้อยละ ค่ามัชฌิมเลขคณิต (X ̅) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน(S.D.) ทดสอบค่าที (t-test) ผลการวิ เคราะห์ข้อมูลพบว่า 1 . นิสิตชายและนิสิตหญิง ไม่แสดงความสัมพันธ์กันระหว่างวินัยในตนเองกับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ที่ระดับความมีนัยสำคัญทางสถิติ .05 2. นิสิตชั้นปีที่ 3 และชั้นปีที่ 4 ไม่แสดงความสัมพันธ์กันระหว่างวินัยในตนเองกับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ที่ระดับความมีนัยสำคัญทางสถิติ .05 3. นิสิตชายและนิสิตหญิง มีวินัยในตนเองต่างกันที่ระดับความมีนัยสำคัญทางสถิติ .05 โดยนิสิตหญิงมีวินัยในตนเองสูงกว่านิสิตชาย 4. นิสิตชั้นปีที่ 3 และชั้นปีที่ 4 มีวินัยในตนเองไม่แตกต่างกันที่ระดับความมีนัยสำคัญทางสถิติ .05

Share

COinS