Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

องค์ประกอบในการออกแบบของเล่นเพื่อการศึกษา สำหรับเด็กปฐมวัยในทัศนะของผู้เชี่ยวชาญ

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Design elements of educational toys for early childhood children according to experts' point of view

Year (A.D.)

1991

Document Type

Thesis

First Advisor

สันติ ถุงประเสริฐ

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

ศิลปศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1991.384

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมาย เพื่อศึกษาถึงองค์ประกอบในการออกแบบของเล่นเพื่อการศึกษาสำหรับเด็กปฐมวัยในทัศนะของผู้เชี่ยวชาญ กลุ่มประชากรที่ใช้ในการวิจัย เป็นผู้ เชี่ยวชาญที่ทำงานเกี่ยวข้องกับของเล่น เพื่อการศึกษาสำหรับเด็กปฐมวัย จำนวน 9 ท่าน โดยใช้วิธีการวิจัยอนาคตเทคนิค EDFR เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย เป็นแบบสัมภาษณ์และแบบสอบถาม ด้วยวิธีการสัมภาษณ์ 1 ครั้งและวิธีการตอบแบบสอบถาม 2 ครั้ง วิเคราะห์ข้อมูลโดยการคำนวณหาค่ามัธยฐานและค่าพิสัยระหว่างควอไดล์ ผลการวิจัยพบว่า กลุ่มผู้ เชี่ยวชาญมีความคิดเห็นสอดคล้องกัน เกี่ยวกับหลักการแบ่งประ เภทของเล่มเพื่อการศึกษาสำหรับเด็กปฐมวัยว่า ควรแบ่งตามพฤติกรรมและพัฒนาการการเรียนรู้ของเด็ก ส่วนหัวข้อขององค์ประกอบในการออกแบบของ เล่นเพื่อการศึกษาสำหรับเด็กปฐมวัยมีดังนี้คือ 1. ความปลอดภัย เกี่ยวกับการใช้วัสดุที่แข็งแรงและเหมาะสม 2. โครงสร้างและประโยชน์ใช้สอย โดยคำนึงถึงวิธีการ เล่นกี่ชัดเจน 3. จิตวิทยาพัฒนาการเด็ก ควรคำนึงถึงพัฒนาการทางด้านร่างกาย สติปัญญา อารมณ์ และสังคม 4. วัสดุ ควรใช้ไม้หรือไม้อัด 5. รูปร่างและรูปทรง ควรคำนึงถึงวัตถุประสงค์การเล่นและการเรียนรู้ 6. กรรมวิธีการผลิต ควรคำนึงถึงความสะดวกและความปลอดภัยในการผลิต รวมทั้งข้อจำกัด ของวัสดุที่ใช้ 7. พื้นผิว ควรคำนึงถึงประเภทของของเล่น 8. สี ควรใช้สีที่ปลอดภัยจากสารพิษ 9. ขนาด ควรคำนึงถึงพฤติกรรมและพัฒนาการการ เรียนรู้ของเด็ก 10. น้ำหนัก ควรคำนึงถึงวัตถุประสงค์การออกแบบ 11. ลวดลายและภาพประกอบบนของเล่น ควรใช้ภาพประกอบที่เรียบง่ายและชัดเจน 12. สภาพแวดล้อม คติความเชื่อ และวัฒนธรรม ควรศึกษาถึงวิธีการเรียนรู้ของเด็ก และสภาพเศรษฐกิจ

Share

COinS