Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ตัวแปรที่จำแนกความสำเร็จของนักเรียนในเขตภาคเหนือ ในการสอบเข้ามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ประเภทโครงการพิเศษ

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Variables discriminating the success of students in northern region of Thailand to Chiengmai University entrance examination in accordance with special projects

Year (A.D.)

1992

Document Type

Thesis

First Advisor

ทวีวัฒน์ ปิตยานนท์

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

สถิติการศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1992.322

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อวิเคราะห์หาตัวแปรที่จำแนกความสำเร็จของนักเรียนในเขตภาคเหนือในการสอบเข้ามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ประเภทโครงการพิเศษ ประจำปีการศึกษา 2532 ผลการวิจัยพบว่า ตัวแปรที่จำแนกกลุ่มนักเรียนที่สอบคัดเลือกได้และสอบไม่ได้ ประกอบด้วยเกรดเฉลี่ยในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ระยะเวลาที่ใช้ในการเตรียมสอบคัดเลือก อาชีพของบิดารับราชการ ระดับการศึกษาของมารดา อาชีพของบิดารับจ้าง อาชีพของบิดาค้าขาย การจัดซื้อหนังสือและอุปกรณ์การเรียน อาชีพของบิดาทำการเกษตรกรรม แผนการเรียนอังกฤษ-ฝรั่งเศส การเรียนพิเศษหรือเรียนกวดวิชา ความเหมาะสมของสถานที่ในบ้านสำหรับการทำงาน-อ่านหนังสือ ท้องถิ่นที่เกิดในเขตเทศบาล การให้คำแนะนำของครูผู้สอนและครูประจำชั้น เชื้อชาติของบิดา และความมุ่งหวังของบิดามารดาหรือผู้ปกครองในการศึกษาต่อของนักเรียน ตัวแปรดังกล่าวมีแนวโน้มเป็นลักษณะของกลุ่มนักเรียนที่สอบได้ และตัวแปรที่มีแนวโน้มเป็นลักษณะของกลุ่มนักเรียนที่สอบไม่ได้ ได้แก่ เพศ อาชีพของมารดารับราชการ การแลกเปลี่ยนความรู้ใหม่ของสมาชิกในครอบครัว การจัดสอนพิเศษของโรงเรียนโดยจ้างบุคคลภายนอกมาสอน การแนะนำของสมาชิกในครอบครัวให้นักเรียนอ่านหนังสือที่เป็นประโยชน์ต่อการเรียน แผนการเรียนอังกฤษ-คณิตศาสตร์ การแนะนำหรืออธิบายการบ้านให้นักเรียน การจัดครูในโรงเรียนสอนเสริมนอกเวลาเรียนปกติ และการดูหนังสือเพื่อเตรียมสอบคัดเลือกโดยดูคนเดียวแล้วให้รุ่นพี่ติวให้

Share

COinS