Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
วิวัฒนาการหลักสูตรศิลปศึกษาระดับปริญญาตรี ในสถาบันอุดมศึกษา สังกัดทบวงมหาวิทยาลัย
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
The development of undergraduate art Education curriculum in higher education institutions under the jurisdiction of the Ministry of University Affairs
Year (A.D.)
1992
Document Type
Thesis
First Advisor
สุลักษณ์ ศรีบุรี
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
ศิลปศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1992.317
Abstract
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาวิวัฒนาการหลักสูตรศิลปศึกษา ระดับปริญญาตรีในสถาบันอุดมศึกษา สังกัดทบวงมหาวิทยาลัย ตั้งแต่พุทธศักราช 2511 ถึง 2533 อันได้แก่ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ (ประสานมิตร) จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และมหาวิทยาลัยขอนแก่น ในด้านโครงสร้างหลักสูตร วัตถุประสงค์หลักสูตร และ การเรียนการสอน เป็นการวิจัยเชิงประวัติศาสตร์ใช้เทคนิคการวิเคราะห์เอกสาร โดยนำเอกสารชั้นต้นและชั้นรองที่เกี่ยวข้องกับหลักสูตรของสถาบันอุดมศึกษาทั้ง 3 แห่ง มาทำการวิเคราะห์ รวมทั้งสัมภาษณ์บุคคลสำคัญที่เกี่ยวข้องกับการจัดทำและปรับปรุงหลักสูตร ผลการวิจัยพบว่า วิวัฒนาการทางด้านโครงสร้างหลักสูตรของมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มีลักษณะคล้ายกัน คือให้ความสำคัญต่อวิชาเฉพาะทางศิลปะมากขึ้นเป็นลำดับ ส่วนของมหาวิทยาลัยขอนแก่นให้ความสำคัญกับวิชาเฉพาะทางศิลปะน้อยลง ด้านวัตถุประสงค์ของหลักสูตร ทั้ง 3 สถาบันมีวิวัฒนาการคล้ายกัน คือในช่วงแรกของการเปิดหลักสูตร มีเป้าหมายเพื่อแก้ปัญหาอันเนื่องมาจากขาดครูศิลปศึกษาทั้งปริมาณและคุณภาพ ในช่วงหลังเพิ่มเป้าหมายทางด้านการประกอบอาชีพที่เกี่ยวข้องกับศิลปะ แต่ยังคงวัตถุประสงค์ด้านการผลิตครูศิลปศึกษาสำหรับจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยและมหาวิทยาลัยขอนแก่น ยังเพิ่มเป้าหมายในเรื่องการศึกษาต่อในอนาคต นอกจากนี้มหาวิทยาลัยขอนแก่นและมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒยังได้เน้นการพัฒนาทางด้านความรู้สึกซาบซึ้งและเห็นคุณค่าของศิลปวัฒนธรรม ทางด้านการเรียนการสอน ในส่วนเนื้อหาหลักสูตรของมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒมีความเปลี่ยนแปลงค่อนข้างน้อย จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยมีการเปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่อง ส่วนมหาวิทยาลัยขอนแก่นยังอยู่ในระยะเริ่มแรกของการเปิดหลักสูตร จึงมีการเปลี่ยนแปลงเพียงเล็กน้อย ในส่วนของระเบียบ การเรียนการสอนและการประเมินผล มีการปรับปรุงให้ชัดเจนครอบคลุมตามการขยายตัวของสถาบัน ส่วนวิธีการสอน มีการเปลี่ยนแปลงค่อนข้างน้อย ในส่วนของสิ่งสนับสนุนหลักสูตร มีการบริการที่เหมาะสมมากขึ้น เครื่องมือโสตทัศนูปกรณ์ทันสมัยขึ้น เอกสารและหนังสือมีอัตราการเพิ่มค่อนข้างสม่ำเสมอ
Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
บัวพูล, ทินกร, "วิวัฒนาการหลักสูตรศิลปศึกษาระดับปริญญาตรี ในสถาบันอุดมศึกษา สังกัดทบวงมหาวิทยาลัย" (1992). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 36450.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/36450