Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การเปรียบเทียบความไวในการรับรู้เชิงสุนทรีย์ ระหว่างนักศึกษาในวิทยาลัยครู โปรแกรมวิชาศิลปศึกษาที่มีระดับความคิดสร้างสรรค์แตกต่างกัน

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

A comparison of aesthetic sensitivity between art education program students in teacher colleges with different creative thinking levels

Year (A.D.)

1992

Document Type

Thesis

First Advisor

เกษร ธิตะจารี

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

ศิลปศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1992.315

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อเปรียบเทียบความไวในการรับรู้เชิงสุนทรีย์ของนักศึกษา ในวิทยาลัยครูโปรแกรมวิชาศิลปศึกษาที่มีระดับความคิดสร้างสรรค์แตกต่างกัน การวิจัยนี้ตั้งสมมติฐานไว้ว่า นักศึกษาโปรแกรมวิชาศิลปศึกษาที่มีระดับความคิดสร้างสรรค์แตกต่างกันน่าจะมีความไวในการรับรู้เชิงสุนทรีย์แตกต่างกัน ที่ระดับความมีนัยสำคัญทางสถิติ .05 ประชากรที่ใช้ในการวิจัยคือ นักศึกษาโปรแกรมวิชาศิลปศึกษา ชั้นปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2534 ของวิทยาลัยครูทั่วประเทศ จำนวน 56 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบทดสอบ ความไวในการรับรู้เชิงสุนทรีย์ของชายด์ (Child, 1964) และแบบทดสอบความคิดสร้างสรรค์เชิงภาพชุดเอ ของทอร์แรนซ์ (Torrance, 1966) ผู้วิจัยได้ทำการทดสอบกลุ่มประชากรด้วยตนเอง แล้วนำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์โดยหาค่าร้อยละ มัชฌิมเลขคณิต และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบภาวะแห่งความแปรปรวนของกลุ่มประชากร (F-test) และวิเคราะห์เปรียบเทียบความแตกต่างที่ระดับความมีนัยสำคัญทางสถิติ .05 โดยการทดสอบค่า t (t-test) โดยสรุป ผลของการศึกษานี้พบว่า ไม่มีความแตกต่างของความไวในการรับรู้เชิงสุนทรีย์ระหว่าง นักศึกษาโปรแกรมวิชาศิลปศึกษาที่มีระดับความคิดสร้างสรรค์แตกต่างกันที่ระดับความมีนัยสำคัญ .05

Share

COinS