Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การเปรียบเทียบความไวในการรับรู้เชิงสุนทรีย์ และความสามารถทางเหตุผลเชิงนามธรรม ระหว่างนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยินกับนักเรียนปกติ ในระดับมัธยมศึกษาตอนต้น กรุงเทพมหานคร

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

A comparison of aesthetic sensitivity and abstract between hearing impaired students and normal students at the lower secondary education level Bangkok Metropolis

Year (A.D.)

1992

Document Type

Thesis

First Advisor

สุลักษณ์ ศรีบุรี

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

ศิลปศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1992.312

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบ ความไวในการรับรู้เชิงสุนทรีย์ของนักเรียนที่มีความบก พร่องทางการได้ยินกับนักเรียนปกติ และเพื่อเปรียบเทียบความสามารถทางเหตุผลเชิงนามธรรมของนักเรียน ที่มีความบกพร่องทางการได้ยินกับนักเรียนปกติ ในระดับมัธยมศึกษาตอนต้น กรุงเทพมหานคร ตัวอย่างประชากรที่ใช้ในการวิจัยคือ นักเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยินโรงเรียนเศรษฐเสถียร และโรงเรียนพิบูล ประชาสรรค์ จำนวน 109 คน นักเรียนปกติโรงเรียนบางกะปิและโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ จำนวน 654 คน ซึ่งเป็นนักเรียนที่กำลังศึกษาอยู่ในระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ปีการศึกษา 2534 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ แบบทดสอบความไวในการรับรู้เชิงสุนทรีย์ของซายด์ และแบบทดสอบความสามารถทางเหตุผล เชิงนามธรรมของ เบนเนทห์, ซีซอร์ และ เวสแมน ผู้วิจัยได้ทำการทดสอบกลุ่มตัวอย่างประชากรด้วยตนเอง แล้วนำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์โดยการหาค่าร้อยละ มัชฌิมเลขคณิตส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และวิเคราะห์ เปรียบเทียบความแตกต่างที่ระดับความมีนัยสำคัญทางสถิติ .05 โดยการทดสอบค่า Z (Z-test) ผลการวิจัยพบว่า 1.คะแนนจากแบบทดสอบความไวในการรับรู้เชิงสุนทรีย์ระหว่างนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ ยินกับนักเรียนปกติ ในระดับมัธยมศึกษาตอนต้น กรุงเทพมหานคร แตกต่างกัน 2.คะแนนจากแบบทดสอบความสามารถทางเหตุผลเชิงนามธรรมระหว่างนักเรียนที่มีความบกพร่อง ทางการได้ยินกับนักเรียนปกติ ในระดับมัธยมศึกษาตอนต้น กรุงเทพมหานคร แตกต่างกัน

Share

COinS