Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
การเปรียบเทียบความไวในการรับรู้เชิงสุนทรีย์ และความสามารถทางเหตุผลเชิงนามธรรม ระหว่างนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยินกับนักเรียนปกติ ในระดับมัธยมศึกษาตอนต้น กรุงเทพมหานคร
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
A comparison of aesthetic sensitivity and abstract between hearing impaired students and normal students at the lower secondary education level Bangkok Metropolis
Year (A.D.)
1992
Document Type
Thesis
First Advisor
สุลักษณ์ ศรีบุรี
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
ศิลปศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1992.312
Abstract
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบ ความไวในการรับรู้เชิงสุนทรีย์ของนักเรียนที่มีความบก พร่องทางการได้ยินกับนักเรียนปกติ และเพื่อเปรียบเทียบความสามารถทางเหตุผลเชิงนามธรรมของนักเรียน ที่มีความบกพร่องทางการได้ยินกับนักเรียนปกติ ในระดับมัธยมศึกษาตอนต้น กรุงเทพมหานคร ตัวอย่างประชากรที่ใช้ในการวิจัยคือ นักเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยินโรงเรียนเศรษฐเสถียร และโรงเรียนพิบูล ประชาสรรค์ จำนวน 109 คน นักเรียนปกติโรงเรียนบางกะปิและโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ จำนวน 654 คน ซึ่งเป็นนักเรียนที่กำลังศึกษาอยู่ในระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ปีการศึกษา 2534 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ แบบทดสอบความไวในการรับรู้เชิงสุนทรีย์ของซายด์ และแบบทดสอบความสามารถทางเหตุผล เชิงนามธรรมของ เบนเนทห์, ซีซอร์ และ เวสแมน ผู้วิจัยได้ทำการทดสอบกลุ่มตัวอย่างประชากรด้วยตนเอง แล้วนำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์โดยการหาค่าร้อยละ มัชฌิมเลขคณิตส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และวิเคราะห์ เปรียบเทียบความแตกต่างที่ระดับความมีนัยสำคัญทางสถิติ .05 โดยการทดสอบค่า Z (Z-test) ผลการวิจัยพบว่า 1.คะแนนจากแบบทดสอบความไวในการรับรู้เชิงสุนทรีย์ระหว่างนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ ยินกับนักเรียนปกติ ในระดับมัธยมศึกษาตอนต้น กรุงเทพมหานคร แตกต่างกัน 2.คะแนนจากแบบทดสอบความสามารถทางเหตุผลเชิงนามธรรมระหว่างนักเรียนที่มีความบกพร่อง ทางการได้ยินกับนักเรียนปกติ ในระดับมัธยมศึกษาตอนต้น กรุงเทพมหานคร แตกต่างกัน
Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
จันทรวงศ์ไพศาล, ปิยะแสง, "การเปรียบเทียบความไวในการรับรู้เชิงสุนทรีย์ และความสามารถทางเหตุผลเชิงนามธรรม ระหว่างนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยินกับนักเรียนปกติ ในระดับมัธยมศึกษาตอนต้น กรุงเทพมหานคร" (1992). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 36445.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/36445