Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การพัฒนาแบบสอบตามระดับความสามารถ ในวิชาคณิตศาสตร์สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Developmentof flexilevel test for mathematics of Mathayom Suksa Three students

Year (A.D.)

1992

Document Type

Thesis

First Advisor

พวงแก้ว ปุณยกนก

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

วิจัยการศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1992.306

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อสร้างและพัฒนาแบบสอบตามระดับความสามารถ ในวิชาคณิตศาสตร์และตรวจสอบคุณภาพของแบบสอบที่สร้างขึ้น ในด้านความตรงตามเนื้อหา และความตรงตามเกณฑ์ กลุ่มตัวอย่างคือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2534 จำนวน 3,265 คน สำหรับการวิจัยระยะที่หนึ่ง และจำนวน 132 คน สำหรับการวิจัยระยะที่สอง ได้มาโดยการสุ่มสองขั้นตอน การวิจัยระยะที่หนึ่ง เป็นการสร้างกลุ่มข้อสอบ ผู้วิจัยสร้างข้อสอบและตรวจสอบความตรงตามเนื้อหาของข้อสอบทั้งหมด 120 ข้อ โดยพิจารณาจากผลการตัดสินของผู้ทรงคุณวุฒิแล้วนำไปทดสอบกับกลุ่มตัวอย่าง จากนั้นนำผลที่ได้มาวิเคราะห์หาค่าพารามิเตอร์ของข้อสอบตามทฤษฎีการตอบสนองข้อสอบ โดยใช้โปรแกรม LOGIST 5 ผลการพิจารณาคัดเลือกข้อสอบที่มีคุณภาพตามเกณฑ์ได้จำนวน 98 ข้อแล้วสุ่มข้อสอบตามความสำคัญของเนื้อหารายจุดประสงค์จำนวน 55 ข้อ นำมาสร้างแบบสอบตามระดับความสามารถโดยมีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.80817 ถึง 2.0000 ค่าความยากของข้อสอบตั้งแต่ -2.03524 ถึง 2.97297ค่าการเดาของข้อสอบตั้งแต่ 0.04116 ถึง 0.28387 ค่าความแตกต่างเฉลี่ยระหว่างค่าความยากของข้อสอบที่อยู่ในขั้นติดกันเท่ากับ 0.08 การวิจัยระยะที่สอง เป็นการตรวจสอบคุณภาพของแบบสอบตามระดับความสามารถที่สร้างขึ้นผลการวิจัยพบว่า1.แบบสอบตามระดับความสามารถมีความตรงตามเนื้อหา โดยพิจารณาจากค่าเฉลี่ยของคะแนนการตัดสินความสอดคล้องของผู้ทรงคุณวุฒิ ผ่านเกณฑ์ที่ยอมรับ คือ 0.52.แบบสอบตามระดับความสามารถมีความตรงตามเกณฑ์ เมื่อใช้เกรดเฉลี่ยวิชาคณิตศาสตร์เป็นเกณฑ์ ได้ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์เท่ากับ .5874 และมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .001

Share

COinS