Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
ผลของการปรากฏตัวของบุคคลที่สาม ที่มีต่อคำตอบจากการสัมภาษณ์ครูเมื่อใช้คำถามทางบวกและลบ
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
Effects of the third person presence on teacher's interview responses to positive and negative questions
Year (A.D.)
1992
Document Type
Thesis
First Advisor
นิศา ชูโต
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
วิจัยการศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1992.304
Abstract
วัตถุประสงค์ของการวิจัย มีดังนี้ 1) เพื่อศึกษาปฏิกิริยาร่วมระหว่างสถานการณ์ของการ ปรากฏตัวของบุคคลที่สามในการสัมภาษณ์และการใช้คำถามทางบวกและลบ ที่มีต่อคำตอบจากการสัมภาษณ์ ครู 2) เพื่อเปรียบเทียบคำตอบที่ได้จากการสัมภาษณ์ครูระหว่างกลุ่มที่มีเพื่อนครูปรากฏตัวขณะสัมภาษณ์ หัวหน้าหมวดวิชาปรากฏตัวขณะสัมภาษณ์ และไม่มีบุคคลที่สามปรากฏตัวขณะสัมภาษณ์ 3) เพื่อเปรียบเทียบคำตอบที่ได้จากการสัมภาษณ์ครู ระหว่างกลุ่มที่ถามด้วยคำถามทางบวกและกลุ่มที่ถามด้วยคำถามทางลบ ศึกษาโดยใช้วิธีวิจัยเชิงทดลองกับประชากรครูผู้สอน จำนวน 1,125 คน ปีการศึกษา 2534 ในโรงเรียน ระดับมัธยมศึกษาในกรุงเทพมหานคร สังกัดกรมสามัญศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ ซึ่งโรงเรียนตั้งอยู่ใน รัศมี 50 กิโลเมตร จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จำนวน 10 โรงเรียน สุ่มตัวอย่างประชากรโดยวิธี สุ่มแบบหลายขั้นตอน (Multistage Sampling) จำนวน 48 คน และสุ่มเข้ากลุ่มทดลอง (Random Assignment) จำนวน6 กลุ่ม กลุ่มละ 8 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย เป็นแบบสัมภาษณ์ ที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับการวัดผลและประเมินผลการเรียนในระดับมัธยมศึกษา จำนวน 2 ชุด ชุดที่ 1 ประกอบ ด้วยคำถามทางลบและชุดที่ 2 ประกอบด้วยคำถามทางบวก ใช้สถิติวิเคราะห์ความแปรปรวนแบบสองทาง (Two way ANOVA) ผลการวิจัยพบว่า 1. ไม่มีปฏิกิริยาร่วมระหว่างสถานการณ์ของการปรากฏตัวของบุคคลที่สามในการสัมภาษณ์ และการใช้คำถามทางบวกและลบ ต่อคำตอบจากการสัมภาษณ์ครู อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 2. สถานการณ์ในการสัมภาษณ์ระหว่างกลุ่มที่มีเพื่อนครูปรากฏตัวขณะสัมภาษณ์หัวหน้าหมวด วิชาปรากฏตัวขณะสัมภาษณ์ และไม่มีบุคคลที่สามปรากฏตัวขณะสัมภาษณ์ ไม่มีผลทำให้คำตอบที่ได้รับ แตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 3. การสัมภาษณ์ด้วยคำถามทางบวก ไม่มีผลทำให้ผู้ตอบตอบเห็นด้วยมากกว่า เมื่อถามด้วย คำถามทางลบ อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05
Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
พุ่มพฤกษ์, รุ่งนภา, "ผลของการปรากฏตัวของบุคคลที่สาม ที่มีต่อคำตอบจากการสัมภาษณ์ครูเมื่อใช้คำถามทางบวกและลบ" (1992). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 36328.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/36328