Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การประยุกต์ใช้เทคนิคของเทอร์สโตนในการพัฒนาแบบวัดความมีน้ำใจนักกีฬาสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกาาตอนต้น

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

The application of Thurstone's technique in developing the sportsmanship scale for lower secondary education students

Year (A.D.)

1992

Document Type

Thesis

First Advisor

วรรณา ปูรณโชติ

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

วิจัยการศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1992.300

Abstract

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาแบบวัดความมีน้ำใจนักกีฬาสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น โดยการประยุกต์ใช้เทคนิคของเทอร์สโตน ศึกษาคุณภาพของแบบวัดและหาเกณฑ์ปกติ แบบวัดความมีน้ำใจนักกีฬานี้ใช้ผู้ตัดสิน (Judge) ประกอบด้วยครูพลศึกษาและนักกีฬา จำนวน 190 คน โดยจัดอันดับข้อกระทง 100 ข้อ แบ่งคะแนนออกเป็น 11 ช่วง นำมาคัดเลือกโดยพิจารณาจากค่าประจำข้อ (Scale Value) ค่าเบี่ยงเบนของการตัดสิน (Interquartile Range) เกณฑ์การพิจารณาความคลุมเครือ (Criterion of Ambiguity) และเกณฑ์การพิจารณาความไม่สอดคล้อง (Criterion of Irrelevance) โดยการหาความสัมพันธ์ระหว่างค่าประจำข้อกับค่าดัชนีความคล้ายคลึงกัน (Index of Similarity) แบบวัดที่ได้มีจำนวน 44 ข้อ ใช้เวลา 30 นาที กลุ่มตัวอย่างในการหาเกณฑ์ปกติเปอร์เซ็นต์ไทล์เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น โรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดกรมสามัญศึกษา ในเขตกรุงเทพมหานคร จำนวน 2284 คน ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1. แบบวัดที่ได้มีค่าประจำข้อ (Scale Value) กระจายครบทั้ง 11 ช่วง และมีค่าเบี่ยงเบนของการตัดสิน (Q – Value) อยู่ระหว่าง 0.69 ถึง 2.08 2. แบบวัดมีความตรงตามเกณฑ์สัมพันธ์ คำนวณโดยวิธีสหสัมพันธ์แบบเพียร์สันระหว่างคะแนนที่ได้จากแบบวัดคะแนนที่ได้จากการประเมินด้วยการสังเกตจากครู ได้ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์เท่ากับ .7211 แบบวัดมีความเที่ยงแบบสอบซ้ำ (Test -Retest) มีค่าเท่ากับ .8651 3. เกณฑ์ปกติของแบบวัดแสดงไว้ในรูปเกณฑ์ปกติเปอร์เซนต์ไทล์ โดยแบ่งคะแนนออกเป็น 3 ระดับ คือ ตั้งแต่เปอร์เซ็นต์ที่ 77 ขึ้นไป เป็นระดับสูง ระหว่างเปอร์เซ็นต์ไทล์ที่ 24 ถึง 76 เป็นระดับปานกลาง และตั้งแต่เปอร์เซนต์ไทล์ที่ 23 ลงไปเป็นระดับต่ำ

Share

COinS