Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การพัฒนาแบบสอบการใช้เหตุผลเชิงตรรก สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

The development of the logical reasoning test for mathayom suksa three students

Year (A.D.)

1992

Document Type

Thesis

First Advisor

พวงแก้ส ปุณยกนก

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

วิจัยการศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1992.298

Abstract

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างและตรวจสอบคุณภาพของแบบสอบการใช้เหตุผลเชิงตรรกกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย เป็นนักเรียนที่กำลังศึกษาอยู่ในชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2534 จำนวนทั้งสิ้น 1,310 คน ซึ่งสุ่มได้จากโรงเรียนสังกัดกรมสามัญศึกษา ในเขตการศึกษา 12 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ แบบสอบถามการใช้เหตุผลเชิงตรรก เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 5 ตัวเลือก โดยแบ่งเป็น 2 ตอนคือ ตอนที่ 1 การใช้เหตุผลแบบอุปนัย จำนวน 22 ข้อ ตอนที่ 2 การใช้เหตุผลแบบนิรนัย จำนวน 29 ข้อ รวมทั้งสิ้น 51 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป SPSSX ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1.ค่าเฉลี่ยเลขคณิตมีค่าเท่ากับ 29.07 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานมีค่าเท่ากับ 7.88 2. ร้อยละของผู้ตอบเหตุผลข้อนั้นถูกอยู่ในช่วง 26% - 82% และค่าอำนาจจำแนกอยู่ในช่วง .02 ถึง .05 3. ความเที่ยงคำนวณโดยสูตร KR-20 มีค่าเท่ากับ .85 ความคลาดเคลื่อนมาตรฐานในการวัดเท่ากับ 3.08 4. ความตรงเชิงทำนาย คำนวณค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สันระหว่างคะแนนแบบสอบการใช้เหตุผลเชิงตรรกกับคะแนนผลสัมฤทธิ์วิชาคณิตศาสตร์ได้ค่าอยู่ระหว่าง .3069 ถึง .5778 5. ความตรงเชิงโครงสร้าง จากการวิเคราะห์ตัวประกอบได้ 2 ตัวประกอบคือ การใช้เหตุผลแบบอุปนัยและการใช้เหตุแบบนิรนัย 6. ได้เกณฑ์ปกติของคะแนนแบบสอบการใช้เหตุผลเชิงตรรก สำหรับนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 3

Share

COinS